samedi 19 septembre 2015

Được trả tự do trước hạn, blogger Tạ Phong Tần đang đến Mỹ

Blogger Điếu Cày và Tạ Phong Tần.

Theo những nguồn tin trong và ngoài nước đã được kiểm chứng, blogger Tạ Phong Tần, thành viên Câu lạc bộ Nhà báo Tự do đang thụ án 10 năm tù giam vì tội « tuyên truyền chống Nhà nước », được phóng thích hôm nay 19/09/2015 và đang trên đường đến Hoa Kỳ.
Đây là tù nhân lương tâm thứ hai được trả tự do trước thời hạn và đưa thẳng từ trại giam sang Mỹ, sau trường hợp blogger Điếu được phóng thích trong hoàn cảnh tương tự vào tháng 10/2014. Bà Tạ Phong Tần sẽ đến California vào tối nay theo giờ Mỹ, tức vào sáng mai 20/9 tính theo giờ Việt Nam, có viên chức ngoại giao của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đi kèm.


Bà Tạ Phong Tần sinh năm 1968, nguyên là sĩ quan công an, bị bắt vào tháng 9/2011 vì các bài viết trên blog « Công lý và sự thật » cáo buộc nạn tham nhũng. Cùng bị bắt một lượt với bà là các blogger Điếu Cày Cày (Nguyễn Văn Hải) và Anh Ba Saigon (Phan Thanh Hải) trong Câu lạc bộ Nhà báo Tự do. Ngày 30/07/2011, mẹ của blogger Tạ Phong Tần là bà Đặng Thị Kim Liêng đã tự thiêu trước trụ sở chính quyền Bạc Liêu để phản đối.

Bị buộc tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước », ngày 24/09/2012 bà bị tuyên án 10 năm tù giam. Như vậy blogger này đã được trả tự do trước thời hạn 5 năm, nhưng không phải nhân đợt đặc xá ngày 2/9 vừa qua như nhiều người chờ đợi.

Trả lời RFI Việt ngữ, blogger Điếu Cày cho biết sự kiện này là một món quà quý giá cho Câu lạc bộ Nhà báo Tự do nhân kỷ niệm 8 năm thành lập, và ông tin rằng blogger Tạ Phong Tần sẽ tiếp tục đóng góp cho công cuộc đấu tranh dân chủ.

Blogger Điếu Cày : « Hiện nay chúng tôi đang phải chuẩn bị mọi công việc để đi đón Tần về. Tất nhiên chúng tôi cũng đã được thông báo trước, nhưng hiện nay chưa có thông tin gì chính xác để báo với quý vị cả.

Tuy nhiên đây là một cảm giác thật tuyệt vời ! Vì ngày hôm nay là ngày 19 tháng Chín, vừa đúng tròn tám năm ngày thành lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do. Anh em Câu lạc bộ ở trong nước ngày hôm qua đã làm lễ kỷ niệm ngày thành lập, cũng như anh em ở bên hải ngoại này hôm nay sẽ kỷ niệm 8 năm thành lập. 

Nhận được tin cô Tạ Phong Tần được ra khỏi nhà tù cũng vào thời điểm này, thì đây là một món quà vô cùng quý giá đối với Câu lạc bộ Nhà báo Tự do vào đúng ngày sinh nhật 8 năm. Điều này chứng minh những nỗ lực không ngừng nghỉ của các tổ chức, các chính phủ, đặc biệt là Chính phủ và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã giúp đỡ để có được sự tự do cho cô Tần ngày hôm nay.

Đây cũng là thành quả của rất nhiều hội đoàn, tổ chức của người Việt hải ngoại, cũng như những đóng góp của anh em trong Câu lạc bộ Nhà báo Tự do để có được ngày vui hôm nay của Câu lạc bộ.
Chúng tôi hy vọng rằng trong tương lai vẫn tiếp tục công cuộc đấu tranh này, để giành lại tự do cho các bạn tù còn lại tại Việt Nam. Hy vọng khi Tạ Phong Tần khi được tự do về với Câu lạc bộ sẽ đóng góp được nhiều cho phong trào, với anh em đấu tranh dân chủ ở trong nước cũng như phong trào tự do báo chí, tự do ngôn luận của Việt Nam. Xin chia sẻ đôi điều như vậy. »
Blogger Điếu Cày - Hoa Kỳ
(01:37)





HRW: Mẹ blogger Tạ Phong Tần tự thiêu là bi kịch của cả nước

Việt Nam : Điều tra về vụ tự thiêu của mẹ blogger Tạ Phong Tần

Mỹ yêu cầu Việt Nam trả tự do cho blogger Tạ Phong Tần

Việt Nam đặc xá trên 18.200 người, nhưng không thả tù chính trị nhân Quốc khánh

Blogger Điếu Cày được Tổng thống Obama tiếp tại Nhà Trắng

Phóng viên Không biên giới chúc mừng Điếu Cày được trả tự do

 

 

 

 

 

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.