vendredi 18 septembre 2015

Hoa Kỳ bắt đầu áp dụng hiệp định nguyên tử với Iran

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa) chuẩn bị họp báo về hồ sơ Iran, 09/09/2015.

Chính quyền Mỹ từ ngày 17/09/2015 đã chính thức bắt đầu áp dụng hiệp định quốc tế mang tính lịch sử ký kết với Iran hồi tháng Bảy, sau khi đã vượt qua được trở ngại ở Quốc hội.

Ngoại trưởng John Kerry, một trong những người kiến tạo hiệp định ký tại Vienna hôm 14/7, thông báo bổ nhiệm một điều phối viên trưởng cho việc thực hiện thỏa thuận – đại sứ Stephen Mull. Đồng thời tối qua Tổng thống Barack Obama đã đến Bộ Ngoại giao dự buổi tiếp tân khoản đãi ê-kíp Mỹ đã thương lượng hồ sơ này.


Ngày 17/9 đánh dấu hạn chót mà Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát có thể đưa ra ý kiến về hiệp định do chính phủ Dân chủ ký kết cùng với năm cường quốc khác (Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức) và Iran. Nhưng cản ngại này đã được vượt qua cách đây một tuần, trước khi kỳ hạn 60 ngày từ 14/7 đến 17/9 kết thúc.

Hôm 10/9, có 42/100 thượng nghị sĩ, toàn bộ thuộc đảng Dân chủ, đã chặn đứng một nghị quyết của đa số Cộng hòa nhằm ngăn trở ông Obama ngưng các biện pháp trừng phạt đối với Teheran. Hôm sau, Hạ viện chính thức bác bỏ hiệp định nguyên tử, nhưng cuộc bỏ phiếu này không có hiệu lực vì trước đó phe Cộng hòa đã thua ở Thượng viện.

Tổng thống Obama tỏ ra vui mừng trước chiến thắng, và loan báo hiệp định sẽ được thực hiện. Ngoại trưởng John Kerry tuyên bố : « Vào lúc vượt qua được thời kỳ 60 ngày xem xét ở Quốc hội, điều thiết yếu là có được một đội ngũ và thủ lãnh giỏi để áp dụng thành công hiệp ước hạt nhân sẽ giúp Hoa Kỳ cùng với các bạn bè và đồng minh ở Trung Đông và trên thế giới được an toàn hơn ». 

Thỏa thuận Vienna đảm bảo tính chất dân sự và hòa bình của chương trình nguyên tử Iran, ngăn cản nước này chế tạo bom hạt nhân, để đối lấy việc dỡ bỏ từng phần và với điều kiện các biện pháp trừng phạt của quốc tế đã bóp nghẹt nền kinh tế Iran từ năm 2006. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) sẽ phụ trách việc thanh tra và kiểm soát việc áp dụng hiệp định.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.