vendredi 25 septembre 2015

Nghèo đói, khí hậu và hòa bình : Giáo hoàng phát biểu trước LHQ

Đức Giáo hoàng phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, 25/09/2015.

Đức Giáo hoàng Phanxicô, hôm nay 25/09/2015, trong bài diễn văn đọc trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York sẽ kêu gọi đấu tranh chống nạn nghèo đói và biến đổi khí hậu, giải quyết các cuộc xung đột đang khiến hàng ngàn người phải tị nạn.
Lần đầu tiên đọc diễn văn trước 193 quốc gia thành viên, Đức Giáo hoàng sẽ tạo đà cho một hội nghị thượng đỉnh về phát triển sẽ khai mạc ngay sau đó.


Trên 150 nguyên thủ thế giới sẽ thông qua một chương trình hành động đầy tham vọng trong 15 năm tới về nạn nghèo đói, y tế, giáo dục và môi trường. Các chủ đề này « cũng là ưu tiên của Giáo hội Công giáo » - Đức Hồng y Bernardito Auza, đại sứ của Vatican tại Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh.

Đây là lần thứ năm người đứng đầu Vatican đến thăm Đại hội đồng, một truyền thống khởi đầu từ Đức Giáo hoàng Phaolô Đệ lục năm 1965. Đức Giáo hoàng Mỹ la-tinh đầu tiên sẽ phát biểu bằng tiếng Tây Ban Nha, vào thời điểm Liên Hiệp Quốc mừng kỷ niệm 70 năm thành lập trong bối cảnh thế giới không mấy phấn khởi.

Tổ chức quốc tế này tỏ ra bất lực trước cuộc chiến Syria, trong bốn năm rưỡi qua đã làm trên 250.000 người chết, gây ra các thảm họa nhân đạo. Bốn triệu người Syria đã bỏ trốn khỏi đất nước. Đức Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi « mỗi giáo xứ, mỗi cộng đồng tôn giáo » hãy đón tiếp người tị nạn, nhân danh tình tương thân tương ái, chống lại « nạn toàn cầu hóa sự vô cảm ». Ngài không ngần ngại tố cáo « nạn diệt chủng » người Công giáo phương Đông, nạn nhân của quân thánh chiến ở Irak và Syria.

Hôm thứ Tư tại Washington, Đức Giáo hoàng Phanxicô tỏ ra đồng thuận với Tổng thống Barack Obama về vấn đề khí hậu và giúp đỡ những người bên lề xã hội. Trong bài diễn văn lịch sử đọc trước Quốc hội Mỹ hôm qua, ngài lặp lại những chủ đề này và thêm vào những chỉ trích thẳng thắn về việc bán vũ khí.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150925-ngheo-doi-khi-hau-va-hoa-binh-cac-van-de-duoc-duc-giao-hoang-dua-ra-truoc-lien-hiep 

Bài viết liên quan:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.