vendredi 25 septembre 2015

Ukraina : Quân nổi dậy buộc các tổ chức phi chính phủ rời Lougansk



Phe nổi dậy thân Nga đã yêu cầu các cơ quan Liên Hiệp Quốc và nhiều tổ chức phi chính phủ (NGO) hoạt động tại Lougansk, miền đông Ukraina phải ra đi kể từ hôm nay 25/09/2015. Đại diện Liên Hiệp Quốc và các tổ chức liên quan đã lên tiếng phản đối.
« Thủ tướng » tự phong của nước « Cộng hòa Nhân dân Lougansk », Vassili Nikitine nói với AFP : « Y sĩ Không biên giới (MSF) không được hoạt động vì tích trữ các dược phẩm bị cấm, còn People In Need và IRC (International Rescue Committee) cũng thế vì họ vi phạm các quy định. Khi giấy phép hết hạn, họ vẫn tiếp tục làm việc và làm mọi cách để chúng tôi từ chối. Các tổ chức này chẳng giúp được gì, chỉ có hội Hồng thập tự là hỗ trợ thực sự và chúng tôi tiếp tục làm việc với họ ».


Theo cơ quan thông tấn LNR của phe nổi dậy, có ít nhất 11 tổ chức phi chính phủ (NGO) nước ngoài đã đề nghị được hoạt động, nhưng đến 10 tổ chức bị từ chối. Việc xin giấy phép đã trở thành bắt buộc đối với các NGO cũng như báo chí tại Lougansk và Donetsk ở miền đông Ukraina, hiện do phe ly khai thân Nga kiểm soát.

Ngay lập tức, các NGO liên quan đã lên tiếng tố cáo. Corinne Baker, một phát ngôn viên của MSF tuyên bố : « Chúng tôi hết sức ngạc nhiên và thất vọng ». Bà cho biết MSF là nạn nhân của nhiều vụ hăm dọa, vu khống trên truyền thông và phải ngưng hoạt động trong hai tháng gần đây. Còn trong hai tuần vừa qua phe nổi dậy nhiều lần cho những người mang vũ khí đến trụ sở để gây sức ép.

Về phía Liên Hiệp Quốc, ông Stephen O’Brien, người phụ trách các hoạt động nhân đạo hôm qua bày tỏ « quan ngại », yêu cầu phe ly khai « ở Lougansk và Donetsk cho phép các cơ quan trực thuộc Liên Hiệp Quốc và các tổ chức phi chính phủ hoạt động trở lại ngay lập tức ». Ông kêu gọi « tất cả những ai có ảnh hưởng lên những người nắm quyền thực tế ở miền đông Ukraina » nên thuyết phục họ, hàm ý nói về Nga.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150925-ukraina-quan-noi-day-buoc-cac-to-chuc-phi-chinh-phu-roi-lougansk 

Bài viết liên quan:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.