jeudi 24 septembre 2015

Thảm họa lớn nhất ở Mecca từ 25 năm: Trên 1.500 người thương vong

Các nạn nhân vụ giẫm đạp ở Mecca, Ả Rập Xê Út ngày 24/09/2015.
(AFP & Reuters 24/09/2015) Theo con số mới nhất đến trưa nay (giờ Paris) 24/09/2015, đã có 717 người chết và 805 người bị thương trong vụ giẫm đạp ở thánh địa Hồi giáo Mecca.

Đây là bi kịch thứ hai xảy ra với các tín đồ trong không đầy hai tuần, và là thảm họa lớn nhất trong một cuộc hành hương của đạo Hồi kể từ 25 năm qua. Trước đó một cần cẩu khổng lồ bị rơi xuống ở Đại giáo đường Hồi giáo Mecca đã làm cho 109 người thiệt mạng hôm 11/9.


Địa điểm xảy ra vụ giẫm đạp là thung lũng Mina ở bên ngoài thánh địa Mecca. Một thành phố bằng lều trại đã được dựng lên để đón tiếp người hành hương. Nhiều người đã chen lấn nhau ở đường 204, một trong hai con đường huyết mạch từ Mina đến Jaramat, nơi quỷ Satan sẽ bị khách hành hương ném đá.

Những hình ảnh do cơ quan an ninh phổ biến cho thấy các nạn nhân nằm la liệt trên các băng-ca. Lực lượng an ninh cố gắng tách rời các nhóm, hướng dẫn người hành hương sang những lộ trình khác. Bộ trưởng Y tế Ả Rập Xê Út Khaled Al Faled trên truyền hình tuyên bố nguyên nhân chính là do người hành hương không giữ kỷ luật. Còn Iran, có 43 công dân thiệt mạng trong vụ này, chỉ trích lực lượng an ninh nước chủ nhà.

Đường phố đông đúc khách hành hương.
Hai triệu tín đồ đạo Hồi hiện đang có mặt ở Ả Rập Xê Út để tham gia cuộc hành hương hàng năm (hajj). Thảm kịch đã diễn ra trong ngày lễ Aid Al Adha, khi người Hồi giáo phải hiến tế bằng cách thiêu một con cừu. Ngày này cũng là ngày nhiều rủi ro nhất trong cuộc hành hương, do số lượng vụ hiến tế được thực hiện tại cùng một địa điểm.

Được biết trong ngày đầu tiên của Aid Al Adha, người hành hương đến từ khắp nơi trên thế giới mặc toàn đồ trắng (đàn ông hai mảnh vải không đường may, và phụ nữ áo choàng trùm toàn thân), vào buổi sáng bắt đầu nghi lễ ném đá vào quỷ Satan. Theo đó, bảy viên đá sẽ được ném vào một tấm bia lớn tượng trưng cho Satan trong ngày đầu, và ném tiếp 21 viên vào hôm sau hoặc hôm sau nữa vào ba tấm bia cỡ lớn, trung và nhỏ.

Ả Rập Xê Út đã huy động 100.000 cảnh sát giữ trật tự cuộc hành hương, và luồng người được chặn bởi hàng rào cảnh sát và tình nguyện viên phân phát thức ăn, nước uống. Nhiều tín đồ dùng dù để che nắng.

Thảm kịch đầu tiên trong lễ hành hương diễn ra năm 2006. Ngày 6 tháng Giêng, 76 người đã bị chết khi một khách sạn cũ kỹ ở Mecca sụp đổ. Đến ngày 12 tháng Giêng, 364 khách hành hương thiệt mạng trong vụ giẫm đạp trong lúc đang diễn ra nghi lễ ném đá Satan ở Mina.

Chuyển nạn nhân đến bệnh viện.
Trước khi đến thung lũng Mina, tín đồ tối qua được tập trung ở bình nguyên Mouzdalifa dưới chân ngọn núi Arafat, để thiêu một con cừu nhằm tưởng nhớ Abraham. Theo Hồi giáo, nhà tiên tri này suýt nữa đã thiêu chết con trai mình là Ismail để hiến tế, may có thiên sứ Gabriel hiện ra đề nghị thay thế bằng một con cừu.

Lễ hiến tế được 1,5 tỉ người Hồi giáo trên toàn thế giới tiến hành, và lễ hành hương hajj là một trong năm cột trụ của đạo Hồi. Kinh Coran buộc các tín đồ phải đến Ả Rập Xê Út hành hương ít nhất một lần trong đời, nếu đủ điều kiện tài chính và sức khỏe.

Trong dịp hành hương, chính quyền Ả Rập Xê Út khẳng định đã áp dụng mọi biện pháp phòng ngừa nguy cơ bị tấn công, nhất là tổ chức Nhà nước Hồi giáo phe Sunni đã lên tiếng nhận là thủ phạm hai vụ khủng bố đẫm máu vào một đền thờ Shia ở miền đông vương quốc. Một đạo quân bác sĩ, y tá cũng đã được huy động để phòng ngừa bệnh dịch coronavirus MERS mà Ả Rập Xê Út là ổ dịch lớn nhất thế giới.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.