mercredi 2 septembre 2015

Quốc hội Guatemala nhất trí bãi bỏ quyền miễn trừ tư pháp của đương kim Tổng thống

Dân Guatemala gõ trống ăn mừng trước Quốc hội khi quyền miễn trừ tư pháp của Tổng thống bị bãi bỏ.

Đông đảo người dân Guatemala hôm qua 01/09/2015 đã vui mừng chào đón sự kiện lịch sử, khi Tổng thống Otto Pérez đã bị Quốc hội nhất trí bỏ phiếu bãi bỏ quyền miễn trừ tư pháp, nên có thể bị khởi tố vì tội tham nhũng.

Hàng trăm người dân đã tập hợp trước Quốc hội, sau khi các đại biểu thông qua việc bãi bỏ quyền miễn trừ tư pháp của đương kim Tổng thống phe bảo thủ, với toàn bộ phiếu của 132 dân biểu hiện diện (trên tổng số 158 dân biểu trong Quốc hội). Trong tiếng kèn trompette và tiếng pháo vang trời, đám đông biểu tình, vui mừng và xúc động, đã diễu hành đến quảng trường trung tâm, nơi hàng ngàn người tụ về chào đón sự kiện này bất chấp trời mưa tầm tã.


Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Guatemala một Tổng thống bị mất quyền bất khả xâm phạm, mở ra khả năng khởi tố. Tuy nhiên ông Pérez vẫn có thể tại vị, trừ phi một thẩm phán quyết định ra lệnh tạm giam. Từ tối qua, tư pháp đã cấm ông xuất cảnh.

Tại đất nước Trung Mỹ này đang dấy lên phong trào phản kháng chưa có tiền lệ, trong lúc chỉ còn vài ngày nữa đến dịp tổng tuyển cử. Ông Pérez không có quyền ra tranh cử tiếp do Hiến pháp chỉ cho phép Tổng thống chỉ được tại vị một nhiệm kỳ. Những cuộc biểu tình ôn hòa diễn ra hàng tuần kể từ tháng Tư, khi xì-căng-đan tham nhũng được tiết lộ.

Vị tướng về hưu 64 tuổi cầm quyền từ năm 2012 bị Viện Kiểm sát và Ủy ban Liên Hiệp Quốc chống tình trạng tội phạm không bị trừng trị (Cicig) cáo buộc điều hành một hệ thống tham nhũng ở hải quan, nhận hối lộ để miễn thuế nhập khẩu. Ông Otto Pérez đến hôm thứ Hai vẫn khẳng định ông không nhận được một xu. Nữ Phó tổng thống Roxana Baldetti đã bị tạm giam vì hồ sơ này.

Trước đó yêu cầu bãi bỏ quyền miễn trừ tư pháp đưa ra vào giữa tháng Tám đã thất bại do không hội đủ số phiếu cần thiết. Nhưng lần này trước làn sóng phẫn nộ ngày càng cao của dân chúng, các dân biểu đã sử dụng lá phiếu của mình để hỗ trợ phong trào. Tổng thống hôm thứ Hai đã nộp đơn lên Tòa Bảo hiến để ngăn chận quyết định của Quốc hội, và Tòa sẽ ra phán quyết ngày mai.

Người biểu tình còn đòi hoãn lại cuộc bầu cử, muốn cải cách rộng rãi hệ thống chính trị hiện nay để diệt trừ nạn tham nhũng. Tệ nạn này được tập trung chú ý trong chiến dịch tranh cử, ngược hẳn với những kỳ bầu cử trước đây thường liên quan đến tội phạm có tổ chức, tại đất nước 15,8 triệu dân phải đối mặt với buôn lậu ma túy và nạn nghèo đói.

GuatemalaQuốc tếChâu Mỹ LatinhChính trịTham nhũng
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150902-quoc-hoi-guatemala-nhat-tri-bai-bo-quyen-mien-tru-tu-phap-cua-duong-kim-tong-thong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.