lundi 28 septembre 2015

Catalunya chuẩn bị ly khai, Thủ tướng Tây Ban Nha chấp nhận đối thoại

Chủ tịch liên minh Junts pel Si và người ủng hộ vui mừng sau chiến thắng, 27/09/2015.


Liên minh chính chủ trương độc lập ở Catalunya hôm nay 28/09/2015 cho biết đang chuẩn bị đưa ra tiến trình ly khai, sau chiến thắng của cuộc bầu cử khu vực hôm qua. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố sẵn sàng đối thoại, nhưng « chỉ trong khuôn khổ luật pháp », « không phải nhằm kết thúc sự thống nhất của Tây Ban Nha ».
Raul Romeva, người đứng đầu danh sách ứng cử của liên minh « Junts pel Si » (Cùng nhau nói chấp thuận) khẳng định : « Thông điệp của cử tri đã rõ ràng, chúng tôi có được đa số để có thể khởi đầu tiến trình một cách hợp pháp ».


Tuyên bố này được đưa ra sau khi hai liên danh chủ trương độc lập giành được đa số tuyệt đối với 72/135 ghế ở Nghị viện vùng Catalunya, nhưng nếu tính trên số phiếu thì chỉ được 47,8%.

Ông Romeva cho biết sẵn sàng đối thoại, nhưng chỉ về phương thức đạt được độc lập. Ngược lại, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy hôm nay tuyên bố sẵn lòng thương thảo với chính quyền mới sẽ được phe ly khai thành lập tại Catalunya, nhưng « chỉ trong khuôn khổ luật pháp ».

Chính phủ Madrid năm ngoái đã ngăn trở không cho tổ chức trưng cầu dân ý về việc Catalunya độc lập, cho rằng việc này vi phạm Hiến pháp Tây Ban Nha.

Trong cuộc họp báo hôm nay, Thủ tướng Mariano Rajoy cho biết : « Có rất nhiều điều có thể đối thoại. Nhưng khi nào còn là Thủ tướng chính phủ, tôi sẽ không bao giờ thảo luận về tính thống nhất của Tây Ban Nha, về chủ quyền quốc gia (…). Tôi sẵn sàng lắng nghe nhưng không sẵn sàng quên đi luật pháp ».

Vấn đề đang được đặt ra là liệu hai đảng chủ trương độc lập vừa thắng cử có thể hợp tác với nhau lâu dài hay không. Liên minh Junts pel Si của chủ tịch mãn nhiệm Catalunya, ông Artur Mas, thực chất là một liên minh giữa những người bảo thủ và cánh tả dân tộc chủ nghĩa. Trong khi đảng Ứng viên đoàn kết dân tộc (CUP) là cực tả, kêu gọi bất tuân dân sự, đã nhiều lần tuyên bố từ chối tham gia chính quyền nếu ông Artur Mas vẫn tiếp tục lãnh đạo.

Catalunya nằm ở đông bắc Tây Ban Nha là vùng đất đông dân thứ nhì của nước này, và là vùng giàu có nhất nước, chiếm 18,9% tổng sản phẩm nội địa toàn quốc. Tại đây có đến 586.000 doanh nghiệp hầu hết là vừa và nhỏ. Tập đoàn thời trang Mango đặt trụ sở chính tại Catalunya, và Volkswagen sở hữu một nhà máy sản xuất xe hơi nhãn hiệu Seat trong vùng. Thủ phủ Barcelona và các bãi biển Costa Brava thu hút đến 1/4 lượng du khách ngoại quốc đến Tây Ban Nha.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150928-catalunya-chuan-bi-ly-khai-thu-tuong-tay-ban-nha-chap-nhan-doi-thoai

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.