jeudi 25 juin 2015

NATO cảnh báo giao tranh tái diễn dữ dội ở Ukraina

Đăng ngày 25-06-2015


Ông Stoltenberg phát biểu trong buổi khai mạc hội nghị 28 Bộ trưởng Quốc phòng NATO với sự hiện diện của đồng nhiệm Ukraina, Stepan Poltorak tại Bruxelles : « Cuộc xung đột Ukraina đã cướp đi sinh mạng của 6.000 con người. Việc vi phạm ngưng bắn vẫn tiếp diễn, có nguy cơ tái diễn các trận giao tranh mãnh liệt ».


Tổng thư ký NATO khẳng định : « Nga tiếp tục hỗ trợ và huấn luyện quân ly khai, cung cấp vũ khí và quân lính. Một lực lượng lớn quân Nga đang đóng ở biên giới Ukraina ». Theo ông : « Cơ hội lớn nhất cho hòa bình là ở việc áp dụng toàn bộ hiệp định Minsk. Tôi cổ vũ tất cả các bên thực hiện, và Nga có trách nhiệm đặc biệt về vấn đề này ».

Matxcơva chối bỏ việc can dự vào cuộc xung đột tại miền đông giữa Kiev và quân nổi dậy thân Nga, đã làm hơn 6.400 người chết từ tháng 4/2014.

Mặc dù đã có thỏa thuận ngưng bắn hôm 15/2 sau khi ký kết hiệp định hòa bình Minsk 2, bạo động lại bùng lên ở miền đông Ukraina từ đầu tháng Sáu, khi quân ly khai tung ra đợt tấn công vào Mariinka, thành phố cách Donetsk khoảng hai mươi cây số đang do quân chính phủ kiểm soát. Cường độ sau đó đã giảm, nhưng các cuộc đụng độ đẫm máu vẫn thường xuyên diễn ra.

Một nhà ngoại giao ở Bruxelles tuần này còn cho rằng số lượng vi phạm ngưng bắn trong những ngày gần đây cũng nhiều như trước khi ký hiệp định Minsk. Nhưng theo Tổng thư ký NATO, nếu không có hiệp định hòa bình, tình hình có thể càng tồi tệ hơn. Ông Stoltenberg cho biết NATO sẽ lập ra một quỹ ủng hộ thứ sáu nhằm hiện đại hóa các định chế và quân đội Ukraina, trong đó có việc gỡ mìn.

NATO cũng sẽ tài trợ cho các dự án nhằm bảo vệ tốt hơn việc truyền tin của quân đội, và giúp quản lý không lưu. Ông Tổng thư ký tránh liên hệ với vụ chiếc Boeing của Malaysia Airlines chở theo 298 người bị rớt hồi tháng 7/2014, mà nhiều khả năng là do một hỏa tiễn địa-không trong vùng giao tranh ở Ukraina bắn trúng. Các dữ liệu không lưu của phi cơ dân sự sẽ được Ba Lan, Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ.

Liên minh Bắc Đại Tây Dương cũng chờ đợi « những cải cách ý nghĩa » nơi Kiev, dù Ukraina đang lâm vào khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Theo ông Stoltenberg : « Vẫn còn một đoạn đường dài trước mắt, chẳng hạn vấn đề tham nhũng ».

Quốc tếUkrainaXung độtNATOQuân sự
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150625-nato-canh-bao-giao-tranh-tai-dien-du-doi-o-ukraina/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.