mardi 9 juin 2015

Châu Âu và Hoa Kỳ yêu cầu Ả Rập Xê Út bỏ hình phạt đánh đòn một blogger

Đăng ngày 09-06-2015

Tiếp theo Liên hiệp Châu Âu, Hoa Kỳ hôm qua 08/06/2015 đã yêu cầu đồng minh Ả Rập Xê Út hủy bỏ hình phạt « dã man » đánh đòn một blogger nổi tiếng 1.000 gậy.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ « quan ngại sâu sắc » sau quyết định dứt khoát của Tòa án tối cao Ả Rập Xê Út, công nhận bản án hồi tháng 11/2014 với hình phạt 10 năm tù và đánh 1.000 cú bằng gậy (50 cú đánh mỗi tuần trong vòng 20 tuần lễ) dành cho blogger Raef Badaoui vì « phỉ báng đạo Hồi».


Kêu gọi chính quyền Ả Rập Xê Út hủy bỏ hình phạt trên và xem xét lại bản án, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jeffrey Rathke nhấn mạnh : « Chúng tôi cương quyết phản đối các luật lệ hạn chế quyền tự do ngôn luận ».

Ông Raef Badaoui, người quản trị trang web Liberal Saudi Network đã đoạt giải thưởng tự do báo chí của Phóng viên Không biên giới (RSF) năm 2014, đã bị giam cầm từ năm 2012 và bị kết án tháng 11 năm ngoái. Là người nhiệt thành tranh đấu cho tự do ngôn luận, trang web của ông đòi hỏi chấm dứt ảnh hưởng tôn giáo tại vương quốc, nơi Hồi giáo Sunni cực đoan thống trị.

Blogger Badaoui đã bị đánh đòn đợt đầu hôm 9/1, nhưng các đợt trừng phạt sau đó đã được hoãn lại, trước hết vì lý do sức khỏe, và sau đó vì sao không ai rõ. Chủ nhật vừa rồi vợ ông cho biết bà sợ rằng Badaoui sẽ bị đánh đòn trở lại, có thể từ tuần tới.

Trường hợp của Raef Badaoui đã gây ra phản ứng gay gắt ở phương Tây, nhưng Ả Rập Xê Út bác bỏ mọi « can thiệp » và việc chỉ trích hệ thống tư pháp của nước mình.

Trước khi Hoa Kỳ lên tiếng, Liên hiệp Châu Âu đã đòi hỏi Ryad không dùng các biện pháp trừng phạt thân thể đối với ông Badaoui, cho rằng các hình phạt loại này « không thể chấp nhận được » và « đối nghịch với phẩm giá con người ». Pháp, đồng minh của cả Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út, yêu cầu « tiếp tục ngưng thực hiện bản án », khuyến khích « chính quyền Ả Rập Xê Út có cử chỉ khoan hồng, nhất là nhân dịp lễ Ramadan » bắt đầu từ ngày 17/6 tới.

Quốc tếHoa KỳChâu ÂuẢ Rập Xê ÚtBlogger
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150609-chau-au-va-hoa-ky-yeu-cau-a-rap-xe-ut-bo-hinh-phat-danh-don-mot-blogger/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.