lundi 22 juin 2015

Philippines mua thêm 100 tàu để bảo vệ ngư dân trên biển

Các tàu tuần duyên Philippines tập trận với Hải quân Mỹ.
Philippines đã đặt mua gần 100 chiếc tàu để bảo vệ ngư dân nước mình không bị các tàu Trung Quốc và Đài Loan đánh cá trộm uy hiếp. Ông Asis Perez, giám đốc cơ quan ngư nghiệp Philippines hôm nay 22/06/2015 loan báo như trên.

Đa số các tàu này, gồm 71 chiếc dành cho lực lượng tuần duyên và 27 tàu viễn dương sẽ được giao vào cuối năm nay. Ông Perez nói với AFP : « Diện tích biển của đất nước chúng tôi rộng gấp tám lần so với diện tích đất liền. Chúng tôi có 36.000 km bờ biển và trên 7.100 đảo ».


Hiện nay Philippines chỉ có 20 tàu phụ trách việc bảo vệ quyền lợi ngư dân. Ông Asis Perez nói thêm : « Có thêm các tàu mới này vẫn chưa đủ nhưng đó là tất cả những gì chúng tôi có thể làm » và cho biết đang tìm mua 10 chiếc tàu lớn hơn để tuần tiễu ngoài khơi xa.

Chính quyền Manila đã từng bắt giữ nhiều ngư dân Trung Quốc đánh cá lậu trong vùng biển tranh chấp. Các ngư dân Đài Loan cũng liên can trong những sự cố tương tự. Chẳng hạn hồi tháng Năm ở ngoài khơi quần đảo Batan, lực lượng tuần duyên Philippines đã định bắt giữ một tàu Đài Loan nhưng bị tuần duyên Đài Loan ngăn cản.

Philippines gần đây cũng cố gắng tăng cường trang bị quân sự hiện rất nghèo nàn, bằng cách mua thêm các loại vũ khí mới, siết chặt quan hệ quốc phòng với các đồng minh như Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Động thái này diễn ra sau một loạt đụng độ trên biển với Trung Quốc và Đài Loan. Các tàu Trung Quốc chiếm giữ bãi cạn Scarborough của Philippines từ năm 2012, ngăn trở ngư dân Philippines đánh bắt. Tuần duyên Philippines và Đài Loan cũng thường xuyên đối đầu, sau vụ lực lượng tuần tiễu Philippines bắn vào một ngư dân Đài Loan năm 2013.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.