lundi 22 juin 2015

Trung Quốc mở đường lên Tây Tạng cho người hành hương Ấn Độ

Đăng ngày 22-06-2015 Sửa đổi ngày 22-06-2015 14:33

Tân Hoa Xã cho biết, Trung Quốc hôm nay 22/06/2015 khánh thành một tuyến đường bộ nối liền Ấn Độ với núi Kailash của Tây Tạng, một trong những địa điểm hành hương thiêng liêng nhất của Ấn giáo và Phật giáo.
Một nhóm người hành hương đã vượt qua ngọn đèo đầu tiên của rặng núi Himalaya vào buổi trưa, để tiếp tục cuộc hành trình 12 ngày về phía đỉnh non thiêng.


Việc mở đoạn đường đèo này được cho phép vào năm ngoái, trong dịp ông Tập Cận Bình đến thăm Ấn Độ. Theo Tân Hoa Xã, sự mở cửa này nhằm « xúc tiến việc trao đổi về tôn giáo giữa hai nước ».

Núi Kailash (còn gọi là Gang Rinpoche) là một ngọn núi cao 6.714 mét chưa từng bị chinh phục, nằm trong dãy Himalaya, thuộc vùng Ngari của Tây Tạng, là nguồn của hai trong bốn con sông lớn nhất châu Á Indus và Sutlej.

Đây là ngọn núi thiêng của ba tôn giáo lớn : Ấn giáo, Phật giáo và đạo Bon - tôn giáo chính ở Tây Tạng trước khi Phật giáo xuất hiện. Đối với Ấn giáo, Kailash là biểu tượng của núi Meru, trung tâm hoàn vũ. Phật tử Tây Tạng và Bon coi ngọn núi này là nơi cư ngụ của hai vị thần tượng trưng cho sự hợp nhất của sức mạnh nam và nữ.

Năm 2001, chính phủ Tây Tạng lưu vong tố cáo Trung Quốc cho phép một đoàn thám hiểm Tây Ban Nha leo lên đỉnh núi thiêng Kailash, nhưng Bắc Kinh bác bỏ việc này.

Trung QuốcTây TạngẤn ĐộChâu ÁPhật giáo
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150622-trung-quoc-mo-duong-len-tay-tang-cho-nguoi-hanh-huong-an-do/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.