mardi 9 juin 2015

Hy Lạp đưa ra đề nghị mới cho các chủ nợ

Đăng ngày 09-06-2015


Sau nhiều ngày căng thẳng, Hy Lạp hôm nay 09/06/2015 quay lại bàn hội nghị với Liên hiệp Châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để đưa ra các đề nghị mới về cải cách, và các biện pháp nhằm tránh nguy cơ mất khả năng chi trả, mà theo Thủ tướng Hy Lạp sẽ báo hiệu cho « sự bắt đầu cho hồi kết » của khu vực đồng euro.
Athens đã giới thiệu « hai văn kiện bổ sung » cho đề nghị của Ủy viên châu Âu về kinh tế, Pierre Moscovici, nhằm « thỏa mãn những bất đồng » trên một số vấn đề. Sau một week-end thương lượng hết sức căng thẳng, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras hôm qua đã gởi hai đặc sứ đến Bruxelles, gặp gỡ ông Moscovici.


Cho đến nay, chính phủ cực tả Hy Lạp đã nhượng bộ khá nhiều về kế hoạch thuế khóa và ngân sách so với lời hứa tranh cử của ông Tsipras, nhưng các chủ nợ EU và IMF vẫn cho là chưa đầy đủ.

Các thương lượng tuần trước tại Bruxelles đã vấp phải các trở ngại về thể thức cải cách hưu bổng, và tăng thuế trị giá gia tăng (VAT) đánh vào điện. Trong khi thỏa thuận về cải cách tùy thuộc việc thanh toán 7,2 tỉ euro mà Athens hứa hẹn, bị hoãn lại từ nhiều tháng qua.

Ngân sách Hy Lạp hầu như trống rỗng. Athens phải hoàn trả cho IMF 1,6 tỉ euro vào ngày 30/6, thời điểm kế hoạch trợ giúp tài chính hết hạn. Như vậy không còn bao nhiêu thời gian để thương lượng, như nhiều nguyên thủ đã nhắc nhở, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G7.

Thủ tướng Alexis Tsipras hôm nay cảnh báo một sự « khởi đầu cho hồi kết » của khu vực đồng euro nếu không đạt được thỏa thuận. Ông nói : « Nếu Hy Lạp bị phá sản, ngay lập tức thị trường sẽ tìm kiếm một con mồi khác ». Nêu ra nguy cơ khủng hoảng lây lan sang các nước khác như Tây Ban Nha và Ý, ông Tsipras vẫn cho rằng thỏa thuận đã « gần kề ».

Hy LạpQuốc tếChâu ÂuLiên Hiệp QuốcKhủng hoảngTài chínhCải cách
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150609-hy-lap-dua-ra-de-nghi-moi-cho-cac-chu-no/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.