samedi 6 juin 2015

Trên 700 người nhập cư đến miền bắc Miến Điện

Đăng ngày 03-06-2015

Trên 700 người tị nạn đã đến Miến Điện ở vùng duyên hải phương đông gần biên giới Bangladesh, sáu ngày sau khi Hải quân Miến Điện phát hiện họ đang chen chúc trên một chiếc tàu ở vịnh Bengale.

Hoa Kỳ cho biết đang theo dõi chặt chẽ số phận của những người nhập cư này. Đây là những người tị nạn mới nhất được phát hiện trên biển, từ khi cuộc khủng hoảng nhập cư ở Đông Nam Á được quốc tế biết đến rộng rãi vào đầu tháng Năm.


Từ sáu ngày qua, Miến Điện đưa ra rất ít thông tin về số phận của nhóm người trên, ban đầu ở gần một căn cứ Hải quân tại vùng đồng bằng Irrawaddy ở miền nam. Không ai biết rõ gốc gác của 608 người đàn ông, 74 phụ nữ và 45 trẻ em đi trên chiếc tàu. Miến Điện khẳng định đa số đến từ Bangladesh chứ không phải là người Rohingya, mà Miến Điện vẫn từ chối cấp quyền công dân.

Hai nước Miến Điện và Bangladesh chưa bao giờ thỏa thuận được về số phận của nhóm nhập cư đầu tiên gồm 200 người, từ nhiều ngày qua vẫn chờ đợi ở vùng biên giới.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Anne Richard từ Jakarta tuyên bố, Miến Điện « phải chịu trách nhiệm về những gì xảy đến cho những người trên tàu », và đe dọa trừng phạt. Hôm thứ Hai 1/6, Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi Miến Điện « ngưng kỳ thị » đối với người Rohingya.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150603-tren-700-nguoi-nhap-cu-den-mien-bac-mien-dien/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.