lundi 22 juin 2015

Người biểu tình chống lễ hội thịt chó Trung Quốc bị giải tán bằng vũ lực

Đăng ngày 22-06-2015

Các nhà đấu tranh bảo vệ súc vật hôm nay 22/06/2015 đã bị giải tán bằng vũ lực, trong lễ hội thịt chó tổ chức ở miền nam Trung Quốc. Lễ hội ngày càng bị chỉ trích, khi mỗi năm lại có hàng ngàn con chó bị giết thịt trong dịp này.

Khoảng hơn một chục người bảo vệ súc vật giương cao các băng-rôn trước trụ sở chính quyền thị trấn Ngọc Lâm (Yulin) thuộc tỉnh Quảng Tây, đã bị hơn hai chục người không rõ tung tích lao đến buộc họ phải bỏ đi nơi khác. Các biểu ngữ mang dòng chữ « Đấu tranh chống buôn lậu thịt chó», « Trừng phạt việc vận chuyển chó bất hợp pháp » bị nhóm người trên hung hăng xé bỏ.


Lễ hội thịt chó hàng năm được tổ chức vào mùa hè tại Ngọc Lâm, bị vấp phải sự phản kháng ngày càng tăng của các nhà tranh đấu bảo vệ súc vật. Họ đòi hỏi cấm đoán sự kiện này, nhưng vô vọng. Tại Trung Quốc, không có luật nào cấm tiêu thụ thịt chó, nhưng những người biểu tình muốn các quy định vệ sinh và hành chính hiện có phải được tôn trọng.

Adam Parascandola, phụ trách các vấn đề liên quan đến bạo hành súc vật của Humaine Society, một hiệp hội có trụ sở tại Washington tuyên bố : « Hầu hết những con thú này là chó nhà bị bắt trộm, và đa số các xe tải chở thịt chó đến đây đã vi phạm các luật rất rõ ràng của Trung Quốc về các động vật có thể dùng làm thực phẩm cho người. Trung Quốc còn làm ngơ cho chính quyền Ngọc Lâm vi phạm luật như thế cho đến bao giờ ? »

Mỗi năm có đến 10 triệu con chó bị giết để ăn thịt tại Trung Quốc, trong đó riêng lễ hội thịt chó ở Ngọc Lâm tiêu thụ 10.000 con. Theo một nghiên cứu công bố mới đây của hiệp hội Animals Asia có trụ sở tại Hồng Kông, đa số những con chó này bị bắt trộm hoặc là chó hoang.

Lễ hội thịt chó Ngọc Lâm, tại đây chó bị nhốt chen chúc trong các lồng và bị giết thịt tại chỗ, đã bị lên án mạnh mẽ tại Trung Quốc cũng như ở nước ngoài. Ngay sau khi những người biểu tình bị xua đuổi, những người bán hàng công khai rao bán thịt chó được chở trên xe gắn máy, hàng trăm người chen chúc vào chợ.

Chính quyền thị trấn Ngọc Lâm giữ khoảng cách với sự kiện này, cho rằng đây là « thói quen địa phương của một số người dân », còn chính quyền chưa bao giờ đứng ra tổ chức lễ hội thịt chó. Những người tổ chức nhấn mạnh truyền thống ăn thịt chó xưa nay tại miền nam và đông bắc Trung Quốc. Một cư dân mạng Vi Bác biện minh : « Tất nhiên có thể ăn thịt chó, miễn là đừng ăn trộm chó của người khác nuôi ».

Ngược lại, những người đòi bãi bỏ lễ hội thịt chó dựa trên sự gắn bó tình cảm ngày càng sâu đậm của người dân với thú nuôi. Khoảng 30 triệu gia đình Trung Quốc có nuôi chó. Hôm thứ Bảy 20/6, một phụ nữ Trung Quốc đã chi ra gần 1.000 euro để mua lại 100 con chó, cứu chúng khỏi lò sát sinh.

Một kiến nghị trên trang Change.org kêu gọi chấm dứt lễ hội này, được minh họa bằng ảnh một chú chó đang khóc ra máu trước lá cờ Trung Quốc, đến chiều nay đã thu thập được trên 3,8 triệu chữ ký.

Trung QuốcChâu ÁXã hộiBảo vệ súc vật
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150622-nguoi-bieu-tinh-chong-le-hoi-thit-cho-trung-quoc-bi-giai-tan-bang-vu-luc/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.