mardi 9 juin 2015

Thiết bị bay, vũ khí mới nhất chống gian lận thi đại học ở Trung Quốc



Rừng người vẫy cờ và dùng ĐT di động chụp ảnh các thí sinh ở An Huy lên đường ứng thí, 05/06/2015.

Trên 9 triệu thanh niên Trung Quốc hôm qua 08/06/2015 đã tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học gai góc. Nhiều biện pháp đã được huy động để chống gian lận, thậm chí có tỉnh còn sử dụng cả thiết bị bay hiện đại để giám sát.

Tập trung trong vòng hai ngày và được đánh giá là « kỳ thi đại quy mô nhất thế giới », « cao khảo » (gaokao) mỗi năm lại gây nên cơn sốt trong xã hội Trung Quốc, vì sự cạnh tranh khốc liệt để giành được một chỗ ngồi quý giá trong giảng đường đại học.


Tổng cộng có 9,42 triệu thí sinh tranh tài hôm Chủ nhật và thứ Hai 7,8/6  với tâm trạng hồi hộp, stress và chịu áp lực từ các bậc phụ huynh, dưới sự theo dõi của hàng chục ngàn công an và giám thị.

Bộ Giáo dục Trung Quốc hứa hẹn tập trung mọi nỗ lực chống gian lận thi cử, bằng cách nhắm vào các thiết bị truyền tin không dây và các mạng lưới thi hộ - các thí sinh yếu kém được người khác dùng tên mình để đi thi thay.

Hai địa điểm khảo thí của thành phố Lạc Dương (Luoyang) thuộc tỉnh Hà Nam ở miền trung, mỗi nơi đã sử dụng đến một thiết bị bay - một loại máy bay không người lái thu nhỏ - có khả năng phát hiện các cuộc thoại đáng ngờ từ các thí sinh mang lén được các thiết bị điện tử mini vào phòng thi.

Nam Phương Đô Thị Báo (Nanfang Dushibao), nhật báo nổi tiếng vì các bài điều tra ở Quảng Đông đã gây tranh cãi khi gởi một trong số các phóng viên dùng tên giả tham dự kỳ « cao khảo » ở Nam Xương (Nanchang). Tờ báo khẳng định muốn vạch trần nạn thi hộ, do nhiều phụ huynh sẵn sàng chi ra hàng ngàn euro để con mình thi đậu.

Một số người hoan nghênh sáng kiến của Nam Phương Đô Thị, nhưng số khác chỉ trích phương pháp điều tra, cho rằng một phóng viên không thể ngồi thay chỗ một thí sinh trung học.

Các thí sinh trúng tuyển với điểm cao sẽ mở ra được cánh cửa bước vào các trường danh giá như đại học Thanh Hoa (Tsinghua), đại học Bắc Kinh ở thủ đô Trung Quốc, hay đại học Phục Đán (Fudan), Giao Thông (Jiaotong) ở Thượng Hải.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.