samedi 25 mai 2013

Vệ tinh Ecuador va vào mảnh vỡ hỏa tiễn Nga


Bài đăng : Thứ sáu 24 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 24 Tháng Năm 2013

Vệ tinh duy nhất của Ecuador, được đưa lên quỹ đạo hôm 25/04, đã đụng phải các mảnh vỡ của một hỏa tiễn Nga, nhưng không bị phá hủy. Cơ quan không gian Ecuador, hôm qua 23/05/2013, đã loan báo như trên, và cho biết hiện nay hãy còn quá sớm để đánh giá về thiệt hại.

Vệ tinh siêu nhỏ NEE-01 Pegaso đã bị các mảnh vỡ của một hỏa tiễn Nga loại S14 được phóng lên không gian từ năm 1985 đụng vào phía bên hông. Tai nạn xảy ra ở độ cao 1.500 km phía trên bờ biển Madagascar.


Giám đốc cơ quan không gian, ông Ronnie Nader, nhấn mạnh là vệ tinh của Ecuador không bị đụng trực diện và vẫn đang ở trên quỹ đạo. Tuy nhiên, vệ tinh Pegaso, một khối vuông 10 cm, có trọng lượng chỉ 1,2 kg, được phóng lên từ trạm không gian Trung Quốc Tửu Tuyền (Jiuquan), đã ngừng hoạt động, sau khi cách đây một tuần đã chuyển trực tiếp về trái đất các hình ảnh đầu tiên chụp được trên vũ trụ.

Việc chế tạo vệ tinh giá trị 80.000 đô la này do khu vực tư nhân tài trợ. Chính phủ chu cấp 700.000 đô la cho các vụ phóng thử nghiệm, bảo hiểm, hậu cần và kiểm định được thực hiện ở Hà Lan hồi tháng Hai.

Việc phóng vệ tinh Pegaso được tổng thống Ecuador Rafael Correa theo dõi từ trung tâm chỉ huy tại Guayaquil, thành phố lớn thứ hai, ở miền tây nam nước này, trong một buổi lễ tưng bừng. Tháng Bảy tới, Ecuador sẽ phóng một vệ tinh thứ hai có các đặc tính tương tự từ nước Nga.
TAGS: ECUADOR - KHOA HỌC - KHÔNG GIAN - NGA - QUỐC TẾ
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130524-%C2%ABtai-nan-giao-thong-%C2%BB-tren-khong-gian-giua-ve-tinh-ecuador-va-manh-vo-hoa-tien-nga

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.