jeudi 2 août 2012

Việt Nam : Điều tra về vụ tự thiêu của mẹ blogger Tạ Phong Tần

Ảnh chụp màn hình trang tin GG về mẹ blogger Tạ Phong Tần
(AFP) Hôm nay 02/08/2012 chính quyền Việt Nam cho biết sẽ tiến hành điều tra về vụ tự thiêu của mẹ một blogger nổi tiếng sẽ ra tòa vì tuyên truyền chống Nhà nước. Thông tin trên được đưa ra sau khi Hoa Kỳ tuyên bố « quan ngại sâu sắc » về vụ này.

Bà Đặng Thị Kim Liêng đã tự thiêu ngày 30/7 và « qua đời trong lúc được chuyển đến bệnh viện ». Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị cho AFP biết như trên. Đây là lần đầu tiên thông tin được những người thân của gia đình đưa ra vào đầu tuần được chính thức công nhận. Ông Lương Thanh Nghị nói thêm : « Vụ việc này hiện đang được điều tra ».

Bà Kim Liêng là mẹ của blogger Tạ Phong Tần – một cựu sĩ quan công an 43 tuổi theo đạo công giáo ; blogger này đã tố cáo nạn tham nhũng và bất công trong hệ thống tư pháp trên trang blog của mình. 

Blogger Tạ Phong Tần bị giam giữ từ tháng 9/2011, sẽ bị xét xử tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tuần tới, cùng với hai blogger khác. Đó là các ông Phan Thanh Hải, có trang blog Anhbasg đề cập đến các vấn đề hết sức nhạy cảm tại Việt Nam như tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ; và ông Nguyễn Văn Hải, thường được biết với bút danh Điếu Cày.

Cả ba blogger trên đây có nguy cơ bị lãnh đến 20 năm tù giam. Họ bị bắt sau khi đã công bố hàng trăm bài viết mang tính chính trị trên trang web bị cấm đoán mang tên « Câu lạc bộ nhà báo tự do » tại Việt Nam. Ông Hà Huy Sơn, luật sư của blogger Điếu Cày cho AFP biết : « Phiên tòa sẽ diễn ra ngày 7/8 như dự kiến. Cho đến nay, tôi chưa nhận được thông tin nào về khả năng thay đổi ngày xử ».

Hoa Kỳ cho biết « rất quan ngại » sau cái chết của bà Liêng, hôm qua 1/8 đã kêu gọi Việt Nam trả tự do cho cả ba blogger, và nhắc lại rằng Tổng thống Barack Obama đã từng nêu ra vụ này nhân Ngày tự do báo chí hồi tháng Năm.

2 commentaires:

  1. Bịt miệng người ta ngay từ đầu:
    - Ký không khiếu kiện
    -"Lo" toàn bộ không cho gia đình quyết định, kể cả việc tẩn liệm, con cái nhìn mặt lần cuối.
    - Theo dõi sách nhiễu người phúng viếng.
    Cuối cùng không bịt miệng được truyền thông mới phải thông báo sẽ điều tra. Ai mà tin

    RépondreSupprimer
  2. So xac cua Me biet Noi.thi ra hanh xu cua CA tu to cao minh.
    That gia mang ko hieu duoc loi hanh xu cua chinh quyen CSVN

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.