lundi 13 août 2012

Đông Nam Á : Mỗi năm 15 000 người chết vì ô nhiễm

Một đường phố Bắc Kinh đầy bụi khói
Bài đăng : Thứ hai 13 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 13 Tháng Tám 2012 
 
Theo một công trình nghiên cứu được Nature Climate Change công bố hôm qua 12/08/2012, hàng năm có gần 15.000 người chết tại Đông Nam Á vì nạn ô nhiễm do cháy rừng và đốt đồng.

Các trường hợp tử vong là do các cơn đau tim và bệnh phổi xảy ra liên tục cùng với độ ozone cao, và việc phải hít vào các phân tử cực nhỏ từ các trận cháy do nông dân đốt rừng hoặc đốt đồng. Khi trời hanh khô, ngọn lửa có thể lan tràn ở những nơi có vỉa than bùn, và tiếp tục cháy trong nhiều tháng không thể kiểm soát nổi.

Một đội ngũ các nhà nghiên cứu do Miriam Marlier thuộc trường đại học Columbia ở New York điều hành, đã so sánh mức độ ozone và các phân tử nhỏ trong không khí, sau các trận hỏa hoạn ở Đông Nam Á từ 1997 đến 2006. Các phân tử này có đường kính dưới 2,5 micromet, có thể lọt vào phổi một cách dễ dàng.
Mức độ ô nhiễm tăng cao trong những năm có hiện tượng El Nino gây mưa lũ tại vùng duyên hải nhiệt đới phía đông Thái Bình Dương, tức tại Trung và Nam Mỹ, và nạn hạn hán tại vùng duyên hải đông phương.

Trong thời gian được nghiên cứu kể trên, có ba lần El Nino xuất hiện, trong đó hiện tượng xảy ra vào năm 1997-1998 được xem là nặng nề nhất trong thế kỷ 20. Khi ấy lượng phân tử do lửa đốt đồng gây ra có thể cao gấp 50 lần so với lúc có hiện tượng La Nina – một hiện tượng trái ngược với El Nino, làm bờ tây Thái Bình Dương có độ ẩm rất cao.

Trong thời kỳ mạnh nhất, lượng các phân tử nhỏ trong suốt 200 ngày đã vượt quá tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới. Nếu tính toàn bộ 540 triệu dân trong khu vực, thì nạn ô nhiễm này đã làm tăng 2% số lượng tử vong ở người lớn do các vấn đề tim mạch, tức tăng thêm 10.800 người chết hàng năm. Còn mức ozone tăng cũng làm tăng thêm 4.100 trường hợp tử vong.

Tầng ozone tạo thành một tấm chắn các tia tử ngoại trong bầu khí quyển, nhưng tại mặt đất thì lại kích thích bộ máy hô hấp, gây nghẹt thở, ho và các cơn đau ngực đối với người già hay những người nhạy cảm. Theo một số nhà nghiên cứu, thì hiện tượng hâm nóng khí hậu có thể làm tăng tác động của El Nino.

tags: Châu Á - Môi trường - Ô nhiễm - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120813-o-nhiem-giet-hai-15-ngan-nguoi-dong-nam-a-hang-nam 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.