lundi 13 août 2012

Đài Loan sẽ tập trận bắn đạn thật tại đảo Ba Bình- Trường Sa

Đảo Ba Bình của Việt Nam bị Đài Loan chiếm đóng
Bài đăng : Thứ hai 13 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 13 Tháng Tám 2012 
 
Lực lượng tuần duyên Đài Loan, hôm qua 12/08/2012, cho biết sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật tại đảo Ba Bình trong tháng Chín, với các loại đại bác và súng cối mới có tầm bắn xa hơn. Đây là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam thuộc quần đảo Trường Sa, bị Trung Hoa Dân quốc (Đài Loan ngày nay) dùng danh nghĩa giải giáp tàn quân Nhật để chiếm đóng vào năm 1947. Hành động này có nguy cơ gây thêm căng thẳng trong tình hình hiện nay.

Theo tờ United Evening News của Đài Loan, cuộc tập trận trên đây sử dụng pháo 40 ly và súng cối 120 ly loại mới. Kiểu súng cối 120 ly này có tấm bắn đến 6,1 km so với loại đang được lực lượng tuần duyên Đài Loan sử dụng hiện nay chỉ có tầm bắn 4,1 km. Tờ báo cho biết nhiều dân biểu Đài Loan sẽ đến quan sát.
AFP nhận định, Biển Đông giàu tài nguyên và là đường giao thương hàng hải quan trọng, hiện đang là điểm nóng với một loạt các tranh chấp về chủ quyền giữa Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.

Việt Nam vừa qua đã phản đối mạnh mẽ khi tuần rồi Đài Bắc đưa đến đảo Ba Bình các loại vũ khí mới để chuẩn bị tập trận. Ngoại trưởng Đài Loan đáp lại bằng tuyên bố : « Đảo Thái Bình (tên Đài Loan đặt cho đảo Ba Bình) là một trong các hòn đảo tại khu vực đã được Đài Loan quản lý từ lâu. Chủ quyền của Đài Loan là không thể tranh cãi ».

Ngoại trừ Brunei, tất cả các bên đang đòi hỏi chủ quyền đều có quân đóng tại quần đảo Trường Sa gồm trên 100 đảo nhỏ, đảo đá ngầm và đảo san hô, trải ra trên vùng biển rộng lớn nhưng tổng diện tích đất không đầy năm cây số vuông.

Tình hình tại Biển Đông trong tháng qua càng thêm căng thẳng, khi Bắc Kinh loan báo việc thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa và đội quân đồn trú tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đã dùng vũ lực đánh chiếm vào năm 1974, khiến Hoa Kỳ đã phải lên tiếng.

tags: Biển Đông - Châu Á - Quân sự - Trường Sa - Đài Loan
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120813-dai-loan-se-tap-tran-ban-dan-that-tai-dao-ba-binh 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.