vendredi 17 août 2012

Nga : Pussy Riot bị án hai năm cải tạo về tội "côn đồ"


Biểu tình tại Vacxava ngày 17/08/12 đòi trả tự do cho Pussy Riot.
Bài đăng : Thứ sáu 17 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 17 Tháng Tám 2012 
 
Ba cô gái thành viên của nhóm nhạc punk Nga Pussy Riot hôm nay 17/08/2012 đã bị tòa án Khamovnitcheski ở Matxcơva tuyên án hai năm cải tạo vì tội danh "côn đồ". Họ đã hát một bài hát trong nhà thờ để chống lại ông Putin. Phiên tòa này đã gây phản ứng rộng lớn ở tầm quốc tế.

Nhiều cuộc biểu tình dự kiến diễn ra không chỉ ở nước Nga mà còn tại nhiều thành phố trên thế giới, từ Vacxava, Paris cho đến Sydney, New York. Nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Paul McCartney, Madonna, Sting, Yoko Ono đã lên tiếng ủng hộ Pussy Riot.

Thẩm phán Marina Syrova đã dựa theo hầu như toàn bộ các lý lẽ luận tội của công tố viên, từng đòi phạt ba năm cải tạo lao động đối với các cô Nadejda Tolokonnikova, 22 tuổi; Ekaterina Samoutsevitch, 30 tuổi; và Maria Alekhina, 24 tuổi, vì tội « côn đồ » và « kích động hận thù tôn giáo ».

Ba cô gái trên hôm 21/2 đã hát « bài hát cầu nguyện » tại giáo đường Chúa Cứu Thế ở Matxcơva, cầu xin Đức Mẹ « xua ông Putin ra khỏi quyền lực ».

Tòa nhấn mạnh là các bị cáo không tỏ ra « hối lỗi », và họ đã « vi phạm trật tự công cộng », « xúc phạm đến niềm tin tôn giáo của các tín đồ », trong khi luật sư của Pussy Riot yêu cầu tha bổng. Được biết án phạt tối đa dành cho tội « côn đồ » là bảy năm cải tạo lao động.

Ở bên ngoài tòa án, một lực lượng cảnh sát hùng hậu được huy động, rào sắt được dựng lên khắp nơi để ngăn cản mọi cuộc tụ họp đông người. Nhà đối lập Serguei Oudaltsov, lãnh đạo Mặt trận cánh tả đã bị cảnh sát bắt lên xe khi toan vượt rào cản. Hai cảm tình viên khác của Pussy Riot, một người trùm kín đầu và người kia mang biểu ngữ, cũng đã bị câu lưu.

Vụ án này đã gây chia rẽ trầm trọng xã hội Nga. Nhiều tu sĩ và tín đồ Chính thống giáo tố cáo Pussy Riot làm uế tạp chốn thiêng liêng, chống lại Giáo hội. Nhưng những người khác kể cả trong Chính thống giáo cho rằng việc bắt giam và truy tố các cô gái này là quá đáng so với sự việc. Những người có khuynh hướng dân tộc và tôn giáo cực đoan biểu tình trước tòa hôm nay, một người nói : « Tôi muốn Pussy và những người ủng hộ sẽ bị thiêu đốt ở hỏa ngục ». Bên cạnh đó, hàng trăm người biểu tình khác hô to : « Trả tự do cho Pussy Riot !», « Trả tự do cho các tù nhân chính trị ! »

Phiên tòa diễn ra vào thời điểm Tổng thống Vladimir Putin quay lại điện Kremlin được hơn 100 ngày. Ông Putin đã tăng cường kiểm soát xã hội công dân để đối phó với phong trào chống đối ông. Theo thăm dò của viện Levada, tỉ lệ người ủng hộ ông Putin nay đã xuống ở mức 48%, thấp nhất kể từ năm 2000.

Trước những tai tiếng quanh vụ Pussy Riot, ông Putin mới đây đã phát biểu rằng nên khoan hồng với các bị cáo. Nhưng Pussy Riot cho biết sẽ không xin ông Putin ân xá, và luật sư của các cô nói rằng sẽ kháng án không chỉ ở Nga mà còn tại các định chế quốc tế.

tags: Chính trị - Dân chủ - Nga - Pháp luật - Quốc tế
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120817-nga-pussy-riot-bi-ket-toi-%C2%AB-pha-hoai-%C2%BB 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.