mercredi 8 août 2012

Chính quyền Syria khẳng định kiểm soát được khu vực nổi dậy ở Alep

Một đường phố hoang vắng ở Salaheddine sau các cuộc đụng độ hôm nay 08/08/12.
Bài đăng : Thứ tư 08 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 08 Tháng Tám 2012 
 
Hôm nay 08/08/2012 quân chính phủ Syria khẳng định đã kiếm soát toàn bộ khu phố nổi dậy Salaheddine ở Alep sau một trận đánh quy mô, tuy nhiên phe nổi dậy cho biết họ vẫn hiện diện tại đây. Tổng thống Bachar Al Assad tuyên bố quyết tâm « quét sạch bọn khủng bố » trên đất nước Syria.

Hãng tin chính thức Syria khẳng định quân chính phủ đã « kiểm soát được toàn bộ khu Salaheddine, gây thiệt hại nặng nề cho các nhóm khủng bố với số lượng chết và bị thương rất lớn ». Ngược lại, một đại tá bỏ ngũ theo phe nổi dậy nói « có sự tấn công thô bạo vào khu này, những nói rằng chế độ kiểm soát hoàn toàn Salaheddine là sai ». 

Một nguồn tin an ninh ở Damas cho AFP biết đến đầu giờ chiều nay, quân chính phủ đã kiểm soát được hai phần ba Salaheddine, nắm giữ các trục chính. Từ sáng sớm, quân đội với nhiều xe bọc sắt đã tiến vào đây, bắt đầu mở ra cuộc chiến Alep, thành phố lớn thứ hai của Syria. Tổ chức Quan sát Nhân quyền tại Syria (OSDH) nhận định đây là một trong những trận đánh khốc liệt nhất từ trước đến nay.

Chế độ Damas đã điều động 20.000 quân cho trận đánh quyết định tại Alep. Amnesty International tố cáo các cuộc pháo kích thô bạo trong những ngày gần đây, thông qua các ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy trên 600 hố pháo do đạn đại bác bắn vào Alep và thành phố Anadane kế cận. Hôm nay có ít nhất 16 người đã thiệt mạng tại Alep, còn chỉ riêng hôm qua đã có 225 người bị chết ở Syria.

Cuộc phản công của quân chính phủ Syria tiến hành sau khi Tổng thống Bachar Al Assad hứa hẹn sẽ « quét sạch bọn khủng bố ». Ông Assad tuyên bố như trên trong lần đầu tiên xuất hiện trở lại trên truyền hình Syria kể từ ngày 22/7, nhân dịp đón tiếp phái viên Said Jalili của giáo chủ Iran, Ali Khamenei. Phái viên Jalili khẳng định « Iran không bao giờ cho phép phá hủy trục kháng cự trong đó Syria là cột trụ chính ».

Teheran, đồng minh trung thành của Damas tổ chức một cuộc gặp gỡ với khoảng hơn chục nước « có quan điểm thực tế » về Syria vào ngày mai. Nhưng nước láng giềng Liban cũng như ông Kofi Annan, đặc sứ của Liên Hiệp Quốc về Syria đã từ nhiệm, cho biết không có ý định tham gia. Riêng về số 48 người Iran bị phe nổi dậy bắt vào thứ Bảy 4/8 bị cáo buộc là Vệ binh Cách mạng, lực lượng tinh nhuệ của Iran, thì Teheran nói đó chỉ là những người đi hành hương, tuy nhìn nhận một số là « Vệ binh Cộng hòa đã về hưu ».

Chiều nay phe nổi dậy cho biết đã tái chiếm được một phần các vị trí đã mất, sau khi được 700 chiến binh từ các mặt trận khác đến tăng cường.

tags: Bạo động - Quốc tế - Syria
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120808-quan-chinh-phu-syria-khang-dinh-dang-kiem-soat-khu-vuc-noi-day-o-alep 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.