jeudi 16 août 2012

Tàu Singapore bị người vượt biên buộc phải đổi hướng đi Úc

Bài đăng : Thứ năm 16 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 16 Tháng Tám 2012 
 
Hôm nay 16/08/2012, chính phủ Úc cho biết, những người vượt biên được một chiếc tàu hàng Singapore vớt lên đã buộc tàu này phải đổi hướng để đi sang Úc, nơi họ muốn xin tị nạn. AFP trích lời Bộ trưởng Nội vụ Úc Jason Clare nói rằng, chiếc tàu MV Parsifal đã tiếp nhận 67 người đi trên một chiếc tàu, bị trôi dạt từ hôm thứ Hai 13/08/2012 ngoài khơi Indonesia.

Chiếc tàu MV Parsifal tiếp tục đi đến Singapore, nhưng những người vượt biên đã trở nên “rất hung hăng”, đòi thuyền trưởng đưa họ đến đảo Christmas thuộc lãnh thổ Úc. Trả lời đài phát thanh ABC, ông Jason Clare nói thêm, thuyền trưởng đã quyết định quay tàu lại về hướng đảo Christmas. Vị thuyền trưởng đã báo cho cơ quan an ninh hàng hải Úc, nói rằng ông rất lo lắng cho an toàn của các thuyền viên.

Thủ tướng Úc Julia Gillard cho rằng nếu có vấn đề vi phạm luật ở đây, thì cần phải mở cuộc điều tra. Còn Scott Morrison, người chịu trách nhiệm về nhập cư lên án những người tị nạn đã “cướp tàu”.

Hôm thứ Hai 13/08/2012, Úc đã loan báo từ nay sẽ gởi trả tất cả các thuyền nhân đổ bộ vào bờ biển hay được vớt lên trên biển, trong khi chờ đợi hồ sơ được cứu xét. Quyết định này nhằm làm nản lòng những người từ Indonesia toan vượt biên đến Úc.

Đối với những người nhập cư, Úc là một điểm đến ít quan trọng, chỉ chiếm 2,5% số hồ sơ xin tị nạn trên thế giới năm 2011. Người vượt biên phải chịu rất nhiều rủi ro, khi chen chúc trên những chiếc thuyền hoàn toàn không thích hợp để ra khơi trong vùng biển Thái Bình Dương đầy sóng gió. Trong 10 năm qua, đã có 964 thuyền nhân , hầu hết là người Kurdistan, Iran hay Irak đã thiệt mạng, và nếu tính từ tháng 10/2009 thì đã có 604 người chết.

tags: Châu Á - Singapore - Theo dòng thời sự - Úc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120816-tau-singapore-bi-nguoi-vuot-bien-buoc-phai-doi-huong-di-uc 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.