vendredi 10 août 2012

Nhật Bản tăng gấp đôi thuế tiêu thụ, chuẩn bị bầu cử Quốc hội trước thời hạn

Một trung tâm thương mại ở Tokyo
Bài đăng : Thứ sáu 10 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 10 Tháng Tám 2012 
 
Thượng viện Nhật Bản hôm nay 10/08/2012 đã chuẩn y một đạo luật tăng gấp đôi thuế tiêu thụ nhằm làm giảm bớt số nợ công khổng lồ của Nhật. Đây là một thành công của Thủ tướng Yoshihiko Noda, tuy nhiên ông cũng nhượng bộ bằng cách cam kết sẽ nhanh chóng tổ chức bầu cử Quốc hội trước thời hạn.

Theo luật này thì thuế trị giá gia tăng (VAT) đánh vào đa số sản phẩm và dịch vụ tại Nhật Bản từ 5% hiện nay sẽ tăng lên 8% vào tháng 4/2014, và 10% vào tháng 10/2015. Đây là một trong những mục tiêu chủ yếu của Thủ tướng Noda, nhằm hạn chế việc tăng số nợ công hiện đang chiếm đến hơn 200% tổng sản phẩm nội địa, tỉ lệ cao nhất trong số các nước phát triển.

Số tiền thu được sẽ dùng để xây thêm nhà trẻ, chi một phần lương hưu và chi phí y tế cho người về hưu. Trong cuộc họp báo, Thủ tướng Noda đã nói lời xin lỗi quốc dân vì việc tăng thuế vốn không có trong chương trình tranh cử, nhưng không thể tiếp tục đặt gánh nặng trên vai những người đang lao động.

Dự luật tăng thuế tiêu thụ đã được Hạ viện, nơi đảng Dân chủ Nhật Bản (PDJ, trung tả) của Thủ tướng Noda chiếm đa số, thông qua hồi tháng Sáu. Tuy nhiên tại Thượng viện, ông Noda đã phải thương lượng rất lâu với các đảng phái khác. Để có được sự ủng hộ của đảng Dân chủ Tự do (PLD, cánh hữu) và đảng Tân Komeito (cánh trung), Thủ tướng Nhật đã hứa sẽ tổ chức bầu cử Quốc hội trước thời hạn thay vì vào cuối mùa hè 2013.

Trước mắt vào tháng Chín tới, ông Noda sẽ phải nỗ lực để được bầu lại vào chức chủ tịch đảng PDJ. Điều này không dễ dàng vì nhiều đại biểu của đảng trách ông làm họ có nguy cơ mất ghế khi tăng thuế VAT, một biện pháp gây mất lòng dân.

Đảng PDJ đã giành được chiến thắng lịch sử vào năm 2009, chấm dứt hơn 50 năm ngự trị chính trường Nhật Bản của đảng PLD. Tuy nhiên uy tín ban đầu đã sứt mẻ vì đảng này không giữ được các lời hứa lúc tranh cử. Theo giáo sư Tetsuro Kato thuộc đại học Hitotsubashi, thì ông Noda ít có khả năng tái đắc cử chủ tịch đảng, và chính phủ của ông cũng khó thể kéo dài hơn các chính phủ trước.

Ông Yoshihiko Noda là Thủ tướng thứ ba thuộc đảng PDJ. Hai người tiền nhiệm là ông Yukio Hatoyama (tháng 9/2009 – tháng 6/2010) đã ra đi sau khi không giữ được lời hứa di chuyển một căn cứ quân sự Mỹ ra khỏi đảo Okinawa ; và ông Naoto Kan (tháng 6/2010 – tháng 8/2011) từ chức vì quản lý không tốt sau thảm họa Fukushima.

tags: Châu Á - Chính trị - Kinh tế - Nhật Bản
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120810-nhat-ban-tang-gap-doi-thue-tieu-thu-va-chuan-bi-bau-cu-quoc-hoi-truoc-thoi-han 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.