mercredi 29 août 2012

Miến Điện xóa danh sách đen 2.000 người lưu vong

Người Miến Điện ở Thái Lan biểu tình kỷ nịêm phong trào nổi dậy 8888

Bài đăng : Thứ ba 28 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 28 Tháng Tám 2012


AFP hôm nay 28/08/2012 dẫn nguồn tin từ chính quyền Miến Điện cho biết, Miến Điện đã xóa tên 2.000 người khỏi danh sách đen của cơ quan xuất nhập cảnh, với hy vọng khuyến khích những người Miến Điện đang sinh sống ở nước ngoài tham gia tiến trình cải cách.
 

Một viên chức Bộ Thông tin giải thích với AFP là : « Những người được xóa tên khỏi danh sách là những công chức đã bỏ đi khỏi Miến Điện từ lâu. Có 6.000 công chức bị ghi tên vào danh sách này, và nay thì 2.000 người đã được xóa tên. Họ có thể tự do trở về nước. Chính phủ sẽ quyết định sau, xem có thể xóa tiếp tên những người khác nữa hay không ».

Nhiều triệu người đã chạy khỏi Miến Điện, đất nước từ đầu thập niên đã bị đặt dưới quyền một tập đoàn quân sự độc tài, tham nhũng và quản lý rất tồi. Rất nhiều trí thức, kỹ sư và những viên chức có trình độ đã ra đi.

Làn sóng di tản đã tăng nhanh sau vụ trấn áp cuộc nổi dậy của sinh viên vào năm 1988, mà đa số nạn nhân là các nhà báo và giáo sư đại học.

Nhưng từ tháng 3/2011, tập đoàn quân sự đã trao lại quyền hành cho cựu tướng lãnh Thein Sein, người đã trở thành một tổng thống cải cách của một chính quyền dân sự. Chế độ mới đã trả tự do cho hàng trăm nhà ly khai, cho phép nhà đối lập Aung San Suu Kyi ứng cử Quốc hội và trở thành dân biểu.

Tháng Năm vừa qua trên báo chí chính thức, ông Thein Sein đã đưa ra lời kêu gọi đến cộng đồng người Miến Điện ở khắp nơi, hứa hẹn sẽ tạo điều kiện cho họ hội nhập vào nền kinh tế, sau nửa thế kỷ đất nước bị giới quân nhân và các tay sai vơ vét tài nguyên.

TAGS: CẢI CÁCH - CHÂU Á - DÂN CHỦ - MIẾN ĐIỆN
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120828-mien-dien-xoa-danh-sach-den-2000-nguoi-luu-vong


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.