samedi 18 août 2012

Nam Phi bắt đầu điều tra về vụ thảm sát Marikana

Gia đình các nạn nhân phản đối cảnh sát.
Bài đăng : Thứ bảy 18 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 18 Tháng Tám 2012 

Cuộc điều tra đầu tiên đã được mở ra hôm nay 18/08/2012 để xác định trách nhiệm của cảnh sát trong vụ bắn vào các thợ mỏ ở Marikana đình công hôm thứ Năm 16/8 làm cho 34 người chết. Trong khi đó cả nước Nam Phi đang đặt ra câu hỏi về các nguyên nhân sâu xa của xã hội, đã dẫn đến thảm kịch trên đây.

Sáng nay 18/08/2012, các chuyên gia của cơ quan thanh tra cảnh sát đã đến mỏ bạch kim do công ty Lonmin khai thác ở miền đông bắc. Các chuyên gia này có nhiệm vụ xác định xem việc cảnh sát nổ súng làm 34 người chết và 78 người bị thương, có tương xứng với sự đe dọa của các thợ mỏ như ban giám đốc cảnh sát đã khẳng định hay không.

Bên cạnh đó cảnh sát cũng mở một cuộc điều tra nội bộ. Còn Tổng thống Jacob Zuma hôm qua loan báo sẽ thành lập một ủy ban điều tra rộng rãi để làm sáng tỏ sự kiện. Nhiều gia đình vẫn đang tìm kiếm người thân, không biết có bị chết, bị thương hay nằm trong số khoảng 500 người bị bắt sau vụ bạo động.

Theo nhiều nhà quan sát, thì trách nhiệm trước mắt vừa từ phía cảnh sát, thiếu thốn trang bị và không được chuẩn bị cho tình hình, vừa từ phía những người đình công, trang bị vũ khí và sử dụng bạo động. Người ta cũng chỉ trích các công đoàn đã bất lực trong việc kiểm soát đình công.

Sâu xa hơn nữa, chính phủ Nam Phi cũng tỏ ra không có năng lực giải quyết các cuộc khủng hoảng tương tự, và nhất là cải thiện điều kiện làm việc của giai cấp công nhân, 18 năm sau khi chế độ apartheid chấm dứt.

tags: Nam Phi - Quốc tế - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120818-nam-phi-bat-dau-dieu-tra-ve-vu-tham-sat-marikana

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.