mercredi 29 août 2012

Tokyo và Bình Nhưỡng tái lập đàm phán tại Bắc Kinh


Bài đăng : Thứ tư 29 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 29 Tháng Tám 2012 
 
Hôm nay 29/08/2012 Nhật Bản và Bắc Triều Tiên bắt đầu bắt tay vào thương thảo tại Bắc Kinh, lần đầu tiên từ bốn năm qua. Đây chỉ đơn giản là việc tái lập liên lạc, trong khi nhiều vấn đề nhạy cảm tiếp tục ngăn trở việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. Theo nguồn tin từ phía Nhật, cuộc gặp gỡ diễn ra tại đại sứ quán Nhật Bản, nhằm chuẩn bị chương trình cho các thương lượng trong tương lai.

Từ giữa tháng Tám, phát ngôn viên chính phủ Nhật Osamu Fujimura đã tuyên bố : « Có nhiều câu hỏi còn treo lơ lửng (…) và chúng tôi đã quyết định tiến hành các cuộc thảo luận liên chính phủ (…) trên tinh thần đóng lại quá khứ đáng tiếc và tái lập quan hệ bình thường ». Ông Fujimura cũng nói thêm, Tokyo đã thông báo cho Seoul và Washington về ý định này.

Dường như liên hệ đã được nối lại giữa Nhật Bản và Bắc Triều Tiên sau cuộc gặp giữa hội Hồng thập tự hai nước, qua đó đôi bên đã đồng ý về việc hồi hương hài cốt của các lính Nhật tử trận tại Bắc Triều Tiên vào cuối Đệ nhị Thế chiến.

Cuộc tiếp xúc Tokyo – Bình Nhưỡng có thể là dấu hiệu cho thấy giữa hai quốc gia không có quan hệ ngoại giao nay đã nồng ấm hơn đôi chút, so với tình trạng thường xuyên căng thẳng, thậm chí là thù địch trước đây.

Tuy nhiên con đường trước mẳt hãy còn dài. Hôm nay hãng thông tấn chính thức Bắc Triều Tiên KCNA, nhân danh hai ủy ban thanh niên và sinh viên đã chỉ trích Nhật Bản « tiếp tục chính sách gây hấn bá quyền ». Theo đó, Tokyo « có thái độ hung hăng trong khi chờ dịp lại xâm lấn (bán đảo Triều Tiên), không chịu xin lỗi và bồi thường về các tội lỗi trong quá khứ ».

Cuộc gặp gỡ gần đây nhất giữa đại diện hai chính phủ Nhật Bản và Bắc Triều Tiên là vào năm 2008. Tokyo loan báo Bình Nhưỡng đã chấp nhận mở lại điều tra về số phận những người Nhật bị bắt cóc trong thập niên 70 và 80 để dạy ngôn ngữ và văn hóa Nhật cho các điệp viên của Bắc Triều Tiên. Hồ sơ này là một trong những trở ngại chính cho việc bình thường hóa quan hệ song phương.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Chính trị - Nhật Bản
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120829-tokyo-va-binh-nhuong-tai-lap-thuong-thao-tai-bac-kinh 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.