lundi 2 juillet 2018

Pháp : Vượt ngục ly kỳ bằng trực thăng

Chiếc trực thăng Alouette II bị bỏ lại tại Gonesse, phía bắc Paris, sau khi Redoine Faïd trốn thoát khỏi trại giam Réau ngày 01/07/2018.

Khoảng 2.900 cảnh sát và hiến binh Pháp hôm nay 02/07/2018 tiếp tục truy lùng tù nhân Redoine Faïd, 46 tuổi, trưa qua đã trốn thoát khỏi trại giam Réau ở ngoại ô Paris bằng trực thăng, với sự giúp sức của các đồng lõa vũ trang. 
Một chiếc trực thăng, một nhóm đột kích trang bị súng ống đầy đủ và thông thạo đường đi nước bước : cuộc vượt ngục diễn ra trong vỏn vẹn 10 phút !

Sáng Chủ nhật 1/7, hai người đàn ông mang súng đến sân bay nhỏ ở Lognes (vùng Seine-et-Marne), nơi một huấn luyện viên và học viên chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên, trên chiếc trực thăng đã đặt thuê 15 ngày trước. Hai kẻ này bắt phi công làm con tin, buộc phải bay đến Melun cách đó khoảng 30 km. Tại đây, một đồng lõa thứ ba trùm kín mặt cùng lên máy bay, đến trại giam Réau nằm cách 12 km. 

Pamela, 33 tuổi, một người dân cư ngụ gần đó kể lại với AFP : « Khoảng 11 giờ, tôi trông thấy một chiếc trực thăng bay rất thấp, sát ngay trên đầu ». 

Bên trong trại giam, các tù nhân đang ở khu thăm gặp. Trong số đó có Redoine Faid, chuyên cướp ngân hàng, đã từng vượt ngục khỏi nhà giam Lille-Sequedin năm 2013 bằng thuốc nổ. Bị giám sát nghiêm ngặt, ông ta được hai hai quản giáo áp giải từ phòng giam ra, và để lại một mình với người đến thăm là anh (em) trai.

Trại giam Réau ở ngoại ô Paris.
11 giờ 28, chiếc trực thăng Alouette II màu kem, « không hạ cánh hẳn, vẫn còn bay là đà » phía trên sân chung của trại giam. Đây là nơi duy nhất không có lưới bảo vệ. Các tháp canh, nơi có các lính canh vũ trang, không quan sát được sân này. Nhóm đột kích rõ ràng có chuẩn bị kỹ lưỡng, có lẽ đã dùng các thiết bị không người lái quan sát trước.

Hai tên bước xuống trực thăng, kẻ thứ ba ở lại với phi công. Cả hai đối tượng đội nón che mặt, mang băng cảnh sát, trang bị súng trường loại kalachnikov và máy cưa cầm tay. Bọn chúng quăng các chất gây cháy trong sân, cưa một cánh cổng, đi qua một con đường hẹp chỉ có các quản giáo sử dụng, và từ đó chỉ còn cách khu thăm viếng của thân nhân hơn một chục mét. 

Các quản giáo vốn không có vũ khí, tìm nơi ẩn náu và phát tín hiệu báo động. Trong khoảng thời gian đó, hai đối tượng cưa chốt cửa, chạy đến chỗ Redoine Faïd, rồi lên trực thăng tẩu thoát. Không có ai bị thương trong vụ này. 

Một lát sau, chiếc trực thăng Alouette II được tìm thấy tại Gonesse (vùng Val-d’Oise) cách trại giam 60 km. Tại đây, một đồng phạm thứ tư đang chờ sẵn trong một chiếc xe hơi Mégane màu đen.

Sau khi đánh đập viên phi công và bỏ lại tại chỗ, bọn chúng dùng bom xăng tự tạo định thiêu hủy chiếc trực thăng. Cả bọn lái xe chạy trốn rồi để lại chiếc Mégane trong bãi đậu xe của trung tâm thương mại O’Parinor ở Aulnay-sous-Bois (vùng Seine-Saint-Denis, cũng thuộc ngoại ô Paris), gần xa lộ A1, lên một chiếc xe hơi khác. 

Redoine Faïd đang thụ án 25 năm tù giam vì cướp xe chở tiền và sát hại một nữ cảnh sát. Tên cướp này được mệnh danh là « nhà văn » vì đã viết một cuốn tự truyện mang tên « Cướp ngân hàng, từ vùng ngoại ô đến băng đảng chuyên nghiệp » năm 2010, từng lên truyền hình nói rằng đã giải nghệ.

http://vi.rfi.fr/phap/20180702-phap-vuot-nguc-ly-ky-bang-truc-thang

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.