dimanche 22 avril 2012

Ba Lan: Người nhập cư lậu xin hợp thức hóa đạt mức kỷ lục


Bài đăng : Chủ nhật 22 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 22 Tháng Tư 2012 
 
Do chủ trương khoan hồng của chính phủ Ba Lan, kể từ đầu năm 2012 đã có 5.600 người nhập cư bất hợp pháp nộp xin hợp thức hóa tình trạng cư trú, trong đó có một số người Việt Nam. Đây là con số cao kỷ lục từ trước đến nay. 
 
Những người được chấp thuận sẽ nhận được giấy phép cư trú có thời hạn hai năm, và được quyền làm việc.

Từ Vácxava, thông tín viên RFI Damien Simonart cho biết thêm chi tiết :

Vào năm 2003, có 3.500 người xin hợp thức hóa việc cư trú tại Ba Lan. Bốn năm sau đó, con số này giảm xuống phân nửa, nhưng đến năm 2012 này thì xu hướng lại bị đảo ngược. Có hơn 5.000 người đã nộp đơn xin hợp thức hóa, và theo Bộ Nội vụ thì đây là con số kỷ lục !

Là biên giới phương đông của Liên hiệp châu Âu, Ba Lan là nước đầu tiên mà nhiều người nhập cư Đông Âu phải băng qua để có thể được tự do di chuyển trong cộng đồng 27 nước châu Âu. Các ứng viên xin được ân xá lần này đến từ Ukraina, Grudia, Tchechenia, và cũng có những người từ Việt Nam và Trung Đông.

Để được xem xét, họ phải sinh sống tại Ba Lan ít nhất từ bốn năm qua, và nộp đơn trước ngày 2/7. Một phần tư số các ứng viên xin hợp thức hóa đã nhận được trả lời chấp thuận, nhưng số người nhập cư sống lén lút tại Ba Lan vẫn còn cao. Theo các ước tính mới đây, con số này là trên 50.000 người ».

tags: Ba Lan - Nhập cư - Quốc tế - Xã hội 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120422-so-nguoi-nhap-cu-lau-xin-hop-thuc-hoa-tai-ba-lan-dat-muc-ky-luc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.