jeudi 9 mars 2017

1/5 nhân loại vẫn cho rằng nữ kém nam

Biểu tình ngày Quốc tế Phụ nữ  08/03/2017 tại Manhattan, New York.

Gần 20% số người được hỏi tại 24 quốc gia nghĩ rằng phụ nữ thua kém đàn ông, và cần phải ở nhà chăm sóc con cái, theo một cuộc thăm dò được viện Ipsos Mori công bố một hôm trước Ngày Quốc tế Phụ nữ 08/03/2017. Tuy vậy cũng theo cuộc điều tra trên, 88% cho rằng nam và nữ cần được hưởng các quyền như nhau, cho dù một phần tư số người được thăm dò nhận định bất bình đẳng vẫn hiện diện trên lãnh vực kinh tế, xã hội và chính trị.

Cụ thể, có 5% hoàn toàn đồng ý, và 13% đồng ý phần nào là phụ nữ thua kém nam giới. Phụ nữ không nên làm gì khác ngoài việc ở nhà lo cho con cái và gia đình : ý tưởng này được 5% số người được hỏi đồng thuận, 11% đồng ý một phần.

Riêng tại Nga, Trung Quốc và Ấn Độ, có đến gần phân nửa số người được hỏi cho rằng phụ nữ thấp kém hơn đàn ông, và nam giới có nhiều khả năng kiếm tiền và học hành hơn.

Giám đốc viện Ipsos Mori nhận định dù sao « việc đa số nam và nữ trên khắp thế giới tin tưởng vào cơ hội bình đẳng cũng là điều đáng khích lệ ». Nhìn chung trên toàn cầu, theo cơ quan Onu-Femmes của Liên Hiệp Quốc, lương của phụ nữ chỉ bằng 77% so với các đồng nghiệp nam làm cùng một công việc. Một nghiên cứu do Diễn đàn Kinh tế Thế giới công bố hồi tháng 10/2016 cho biết, với tốc độ hiện nay, phải 170 năm nữa lương của phụ nữ mới có thể tăng lên ngang bằng nam giới.

Cuộc thăm dò của Ipsos Mori được thực hiện từ ngày 20/1 đến 3/2, với 17.551 người từ 16 đến 64 tuổi tại 24 nước tham gia (Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Bỉ, Thụy Điển, Nga, Ba Lan, Hungary, Serbia, Hoa Kỳ, Canada, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Achentina, Brazil, Mêhicô, Pêru).

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170308-15-nhan-loai-van-cho-rang-phu-nu-kem-nam-gioi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.