vendredi 17 mars 2017

Tin vắn 17.03.2017

(AFP) - Việt Nam ứng cử chức tổng giám đốc UNESCO. Ông Phạm Sanh Châu, nhà ngoại giao Việt Nam nằm trong số 9 ứng viên vào chức vụ tổng giám đốc UNESCO, theo thông báo hôm 16/03/2017 của tổ chức này. 

Để thay thế bà Irina Bokova người Bulgari sắp mãn nhiệm, có 9 nước giới thiệu ứng cử viên là Việt Nam, Trung Quốc, Azerbaizan, Ai Cập, Qatar, Irak, Liban, Guatemala và Pháp. Chín ứng cử viên sẽ được Hội đồng điều hành phỏng vấn vào ngày 26 và 27/4 tới. Hội đồng điều hành bỏ phiếu kín vào tháng 10, sau đó đến tháng 11 Đại hội đồng UNESCO sẽ phê chuẩn tân tổng giám đốc cũng bằng phiếu kín. 


Ông Phạm Sanh Châu, tổng giám đốc Ủy ban UNESCO Việt Nam. Ảnh wikipedia
Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hiệp Quốc đặt tại Paris gồm 195 quốc gia thành viên, chức tổng giám đốc có nhiệm kỳ bốn năm.

Nghi can Ri Jong Chol bị bắt và giải về Malaysia ngày 03/03/2017. Ảnh Reuters
(AFP) - Vụ Kim Jong Nam : Interpol truy nã 4 người Bắc Triều Tiên. Interpol hôm 16/03/2017 đã phát lệnh truy nã đỏ bốn người Bắc Triều Tiên đang bị Malaysia truy lùng trong vụ Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của Kim Jong Un bị ám sát ở Kuala Lumpur hôm 13/02. 

Bốn người đàn ông này là Hong Song Hak, Ri Ji Yuon, O Jong Gil và Ri Jae Nam, tuổi từ 32 đến 56. Họ có mặt tại sân bay Kuala Lumpur lúc xảy ra sự kiện, ngay trong ngày hôm đó đã bỏ trốn khỏi Malaysia, qua Dubai rồi sang Nga để về Bắc Triều Tiên. Lệnh truy nã của Interpol nhằm xác định nơi ẩn trốn và bắt giữ bốn nghi can trên để dẫn độ họ. 

Malaysia còn truy tìm ba người Bắc Triều Tiên khác, mà theo cảnh sát thì đang ẩn náu trong đại sứ quán nước này ở Kuala Lumpur. Hiện chỉ có hai nghi can nữ là Siti Aisyah, 25 tuổi, người Indonesia và Đoàn Thị Hương, 28 tuổi, người Việt Nam, bị truy tố. Cả hai đều khai là bị lừa tham gia một trò chơi để quay video.

Caledonian Sky, chiếc tàu Anh đã đâm vào rạn san hô ở Indonesia. Ảnh johnpondworld.com
(AFP) - Tàu Anh gây hư hại rạn san hô, Indonesia triệu mời đại sứ. Indonesia hôm nay 17/03/2017 triệu mời đại sứ Anh sau khi một tàu du lịch Anh Quốc đâm vào rạn san hô duy nhất tại khu vực có hệ sinh thái thuộc loại đa dạng nhất thế giới. 

Tàu Caledonian Sky trọng tải 4.200 tấn, hôm 04/03, khi thủy triều hạ đã đâm vào rạn san hô gần Kri, một trong số 1.500 hòn đảo của Raja Ampat, một quần đảo có thắng cảnh tuyệt đẹp, được những người thích lặn biển ưa chuộng. Tai nạn này làm hư hại 13.500 mét vuông san hô, mà việc tái tạo có thể tốn kém đến 15 triệu euro. Chính phủ Indonesia cho biết sẽ yêu cầu công ty chủ quản Noble Caledonia của Anh bồi thường thiệt hại.

Di tích cổ nơi phát hiện tượng Phật quý ở làng Mes Aynak, Afghanistan. Ảnh Brent E.Huffman.
(AFP) - Một tượng Phật quý hiếm được đưa vào bảo tàng Afghanistan. Bức tượng Phật cao khoảng một mét bị chôn sâu dưới đất từ thế kỷ thứ 3 đến thế kỷ thứ 5, rất độc đáo nhờ được bảo toàn nguyên vẹn và màu sắc rực rỡ, sắp được đưa vào viện bảo tàng quốc gia Afghanistan.

Tượng được phát hiện vào năm 2012 tại Mes Aynak, cách Kaboul khoảng bốn chục cây số, tại tỉnh Logar đang bị Taliban hoành hành. Ở khu vực mỏ đồng khổng lồ do một tập đoàn Trung Quốc khai thác tại đây, người ta khám phá một thành phố cổ rộng lớn với sáu tu viện trên diện tích 4km2. 

Di tích này chứng tỏ quá khứ tiền Hồi Giáo của Afghanistan mà phía đạo Hồi muốn xóa bỏ, như phe Taliban đã từng phá hủy pho tượng Phật khổng lồ ở Bamyan (miền trung Afghanistan), hay tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (IS) phá hoại Palmyra ở Syria.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.