samedi 25 mars 2017

Hồng Kông : Biểu tình chống Bắc Kinh trước bầu cử



Người dân Hồng Kông xuống đường chống Trung Quốc ngày 25/03/2017.

(AFP 25/03/2017) Các nhà tranh đấu dân chủ và hàng trăm người ủng hộ hôm nay xuống đường tại Hồng Kông, một ngày trước khi bầu trưởng đặc khu, một cuộc bầu cử bị tố cáo là có sự can thiệp của Bắc Kinh.

Một số người biểu tình mang theo những chiếc dù màu vàng, biểu tượng của phong trào đòi dân chủ. Họ hô vang : « Cần phải phản đối việc sắp đặt của chính quyền Trung Quốc, chúng ta chọn lựa chính quyền của chúng ta ». 

Trưởng đặc khu hành chính - được Anh quốc trao trả cho Trung Quốc năm 1997 - ngày mai, Chủ nhật sẽ được chỉ định bởi một hội đồng bầu cử gồm 1.194 thành viên, đại diện những nhóm lợi ích hầu hết thân Bắc Kinh. Chỉ có một phần tư số đại biểu này thuộc phe dân chủ. Họ đánh giá tiến trình bầu cử là trò hề, và viễn cảnh cải cách chính trị tại vùng đất bán tự trị tỏ ra ngày càng xa vời.

Nguyên phó trưởng đặc khu, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) được cho là được Bắc Kinh ưu ái. Một số thành viên thân Trung Quốc cho biết đã bị áp lực để bỏ phiếu cho bà. Bà Lâm bị phe dân chủ chỉ trích vì đã ủng hộ dự án cải cách chính trị cho Bắc Kinh đưa ra khiến phong trào phản đối bùng nổ năm 2014, được mệnh danh là « Cuộc cách mạng dù ».

Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), lãnh tụ sinh viên 20 tuổi nói : « Sẽ là một cơn ác mộng nếu bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga được bầu lên, nhưng chúng tôi sẽ có động cơ tiếp tục cuộc đấu tranh chống sự can thiệp của chính quyền Trung Quốc ».

Trong các cuộc biểu tình lớn vào mùa thu 2014, phe dân chủ đã đòi Trung Quốc thiết lập chế độ phổ thông đầu phiếu thực sự để bầu lên trưởng đại diện. Tuy nhiên Bắc Kinh không hề nhượng bộ, và nhiều người dân có cảm tưởng là vòi bạch tuộc của Trung Quốc lại vươn ra cùng khắp, từ chính trị, truyền thông cho đến giáo dục.

Đa số đại biểu dân chủ trong hội đồng bầu cử sẽ bầu cho đối thủ chính của bà Lâm là ông Tăng Tuấn Hoa (John Tsang), cựu bộ trưởng Tài chính, được coi là ôn hòa hơn. Hàng ngàn người ủng hộ ông tối thứ Sáu 24/3 đã đến dự buổi mít-tinh cuối cùng trong chiến dịch tranh cử.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.