mardi 7 mars 2017

Giám đốc hải quan Ukraina ra tòa vì tham nhũng

Giám đốc hải quan Ukraina Roman Nasirov (người nằm) lúc ra tòa ngày 05/03/2017.

Tại Ukraina, vào cuối tuần qua giám đốc thuế quan đã ra tòa tại Kiev vì tội biển thủ 75 triệu đô la. Đây là quan chức cao cấp đầu tiên nằm trong tầm ngắm của Cơ quan chống tham nhũng quốc gia, và vụ án này đóng vai trò quan trọng đối với tương lai của nền tư pháp độc lập Ukraina.
Từ Kiev, thông tín viên RFI Stéphane Siohan tường trình :


« Roman Nasirov, giám đốc hải quan Ukraina nhiều tai tiếng, bị nghi ngờ đã biển thủ công quỹ và phá hoại những cải cách trong cơ quan thuế vụ. Không ai ngạc nhiên khi nhân vật thân cận với tổng thống Petro Porochenko bị Cơ quan chống tham nhũng quốc gia ra lệnh bắt giữ. Đây là định chế độc lập duy nhất được khai sinh sau cuộc cách mạng Maidan. 

Vụ án này liên quan đến 75 triệu đô la đã bị bốc hơi trong các hợp đồng khí đốt, và ông Nasirov sẽ phải trả lời các thẩm phán trong thời hạn 72 giờ. Tuy nhiên những người thân của quan chức này khẳng định ông ta bị lên cơn đau tim, và khi Nasirov bị điệu ra tòa hôm thứ Bảy trên giường bệnh, khán giả truyền hình đã khám phá tài nghệ đóng kịch của ông. Không có thẩm phán nào đến chất vấn nghi can, và xã hội dân sự nhanh chóng cảm thấy chính quyền muốn bóp nghẹt vụ này. 

Thế nên các nhà đấu tranh Maidan tối qua đã xuống đường để ngăn trở khả năng bị cáo trong vụ án điển hình này được tòa trả tự do - có nghĩa là kết liễu nền tư pháp độc lập chống tham nhũng ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170306-giam-doc-hai-quan-ukraina-ra-toa-vi-tham-nhung

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.