Khi đề nghị cắt giảm ngân sách của ngành ngoại
giao đến gần một phần ba, tổng thống Mỹ Donald Trump gánh lấy rủi ro làm
giảm hẳn ảnh hưởng của Hoa Kỳ, siêu cường hàng đầu lãnh đạo thế giới.
Trả
lời phỏng vấn của AFP, Jeffrey Rathke, cựu phát ngôn viên bộ Ngoại giao
đã bày tỏ nỗi lo lắng như trên. Đối với nhà ngoại giao lão luyện này,
hiện là chuyên gia của Center for Strategic and International Studies
(CSIS), tân chính quyền Mỹ cần phải cân nhắc các bài học từ chiến tranh
Irak và Afghanistan : Tốt nhất nên cố tránh các xung đột nhờ hoạt động
ngoại giao, thay vì ưu tiên cho can thiệp quân sự.
Ông
Donald Trump tìm kiếm gì khi cắt giảm 28% ngân sách bộ Ngoại giao, và
hạn chế những đóng góp của Hoa Kỳ cho Liên Hiệp Quốc trong khi cho tăng
10% ngân sách quốc phòng ?
Tuy tổng thống đề nghị, nhưng
cuối cùng Quốc hội mới là nơi phê duyệt. Theo ý nghĩa đó, các đề xuất
này chỉ là điểm khởi đầu. Nhưng một điểm xuất phát như thế rõ ràng đã
làm giảm hẳn tham vọng của Hoa Kỳ với tư cách lãnh đạo thế giới không
phải về mặt quân sự.
Khó thể việc cắt giảm này diễn ra như thế nào
để đoán được cụ thể Mỹ sẽ bị yếu đi ra sao, nhưng khi cắt mất 28% ngân
sách của một tổ chức, thì ảnh hưởng bị sa sút là điều không thể tránh
khỏi. Đối với ngành ngoại giao Mỹ, điều đó có nghĩa là phải hạ thấp
những kỳ vọng và giảm thiểu năng lực tiến hành các chính sách của mình.
Một ví dụ là việc viện trợ cho nước ngoài : nếu hỗ trợ các quốc gia
Đông Nam Á trang bị chiến hạm cho lực lượng tuần duyên của họ, sẽ giúp
các nước này chống hải tặc, nạn buôn lậu ma túy hoặc chấm dứt các vụ tàu
Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển thuộc chủ quyền của họ.
Ngoại
trưởng Rex Tillerson có lý khi đòi hỏi một ngành ngoại giao Mỹ « hiệu
quả hơn », làm được nhiều việc hơn với số tiền ít hơn ?
Mỗi
chính phủ khi lên nắm quyền đều muốn cải thiện hiệu quả các chương
trình của Hoa Kỳ. Có thể tìm thấy các đề nghị tương tự từ các ngoại
trưởng tiền nhiệm khi nói về ngân sách. Đó là một mục tiêu hoàn toàn
chính đáng.
Vấn đề là những hố sơ nào được ưu tiên?
Chằng
hạn nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc : các hoạt động của LHQ
tại Mali đóng góp vào an ninh của Hoa Kỳ, vì đó là các đạo quân quốc tế
giúp chống lại mưu toan của những kẻ khủng bố muốn nắm lấy quyền lực
tại đất nước. Tất cả chúng ta đều biết sự hiện diện của một hang ổ cực
đoan trên thế giới nguy hiểm như thế nào, như đã thấy ở Afghanistan hay
Soudan.
Như vậy hoàn toàn hợp pháp khi chỉ trích những hoạt động
như gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc chẳng hạn, nhưng nhìn chung, các
chiến dịch này là điều tốt cho nền an ninh của Hoa Kỳ.
Nước Mỹ của ông Trump liệu có đứng trước rủi ro bị mất đi ảnh hưởng trên trường quốc tế, « quyền lực mềm » bị giảm sút ?
Tốt
nhất là đừng sử dụng khái niệm quyền lực « cứng » hay « mềm », mà nên
nói về các chương trình ngoại giao làm nên ảnh hưởng của Mỹ. Đôi khi đó
là những chương trình hợp tác mang tính dân sự, đôi khi là chương trình
về tư pháp hay cảnh sát, khi lại là chương trình quân sự. Tất nhiên nếu
cắt giảm mạnh tay các nguồn này, thì sẽ làm giảm đi khả năng bảo vệ các
lợi ích của chính mình.
Kinh nghiệm trong 15 năm qua dạy cho chúng
tôi rằng tốt nhất là không vội vã lao vào các cuộc xung đột quân sự.
Cần nắm bắt, giải quyết vấn đề trước khi bị chuyển đổi thành xung đột vũ
trang. Đó là một bài học quan trọng mà chúng tôi nhận được, và tôi hy
vọng rằng trong khi thảo luận về ngân sách với Hạ viện, triển vọng này
sẽ được xét đến.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.