mardi 21 mars 2017

AIEA : Chương trình nguyên tử Bắc Triều Tiên bước sang giai đoạn mới

Kim Jong Un sau một cuộc thử nghiệm hỏa tiễn đạn đạo.

Bắc Triều Tiên trong những năm gần đây đã tăng gấp đôi diện tích các cơ sở làm giàu uranium. AFP ngày 21/03/2017 đưa tin người đứng đầu Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (AIEA) đã cảnh báo như trên, cho biết chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đã bước sang « một giai đoạn mới ».
Ông Yukiya Amano, tổng giám đốc AIEA, khi trả lời phỏng vấn báo The Wall Street Journal đã khẳng định : « Tình hình rất tệ hại (…). Chúng ta đang bước vào một giai đoạn mới, tất cả đều cho thấy Bắc Triều Tiên có những tiến bộ như đã tuyên bố ».


Ông Amato cũng cho biết Bình Nhưỡng đang tăng cường nỗ lực sản xuất plutonium được làm giàu tại nhà máy Yongbyon, và bày tỏ nghi ngờ về khả năng giải quyết hhồ sơ này qua con đường ngoại giao.

Hồi tháng Giêng, Seoul cho rằng Bình Nhưỡng đã có đủ lượng plutonium để sản xuất ra 10 quả bom nguyên tử, đồng thời có khả năng « đáng kể » trong việc sản xuất các loại vũ khí sử dụng uranium được làm giàu.

Quốc tế còn lo ngại trước loạt hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên mới đây, sau khi đã thử hạt nhân hai lần vào năm ngoái. Cách đây 15 ngày, Bình Nhưỡng đã cho bắn đi bốn hỏa tiễn, nói rằng đây là loạt bắn thử với mục đích tấn công vào các căn cứ Mỹ tại Nhật Bản. Vào cuối tuần qua, Bình Nhưỡng lại khẳng định đã thử nghiệm một động cơ tên lửa rất mạnh, nhằm hoàn chỉnh một hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa có thể bay đến đất Mỹ.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170321-aiea-chuong-trinh-nguyen-tu-bac-trieu-tien-buoc-sang-giai-doan-moi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.