mardi 1 mai 2018

Trung Quốc lại cuỗm thêm một đồng minh của Đài Loan : CH Dominicana

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (P) sau khi ký thỏa thuận thiết lập ngoại giao với đại diện của Cộng hòa Dominicana Miguel Vargas, tại Bắc Kinh, ngày 01/05/2018.

Qua việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Cộng hòa Dominicana ngày 01/05/2018, Trung Quốc lại « mua » thêm được một đồng minh của Đài Loan. Chỉ còn 19 quốc gia trên thế giới công nhận Đài Bắc. Chính quyền Đài Loan tố cáo chính sách « ngoại giao đô la » của Bắc Kinh và sự bội bạc của đất nước vùng Caribê này.

Các văn bản thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc, cũng có nghĩa là đồng thời cắt đứt quan hệ với Đài Loan, đã được ký kết tại Bắc Kinh. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ca ngợi thỏa thuận này « sẽ mang lại nhiều cơ hội lớn lao cho sự phát triển của Cộng hòa Dominicana ».


Về phía Đài Loan, ngoại trưởng Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) bày tỏ sự « tiếc nuối sâu sắc » về quyết định của Cộng Hòa Dominicana, đồng minh của Đài Bắc từ 77 năm qua. Ông tuyên bố : « Tổng thống Danilo Medina đã làm ngơ mối quan hệ đối tác lâu dài, mong muốn của người dân Cộng hòa Dominicana và nhiều năm nhận viện trợ phát triển của Đài Loan, để chấp nhận những lời hứa hão huyền về đầu tư và viện trợ của Bắc Kinh ». 

Ông Ngô Chiêu Tiếp nói thêm : « Đài Loan cực lực lên án quyết định của Trung Quốc, vận dụng chính sách ngoại giao đô la để lôi kéo các đối tác ngoại giao của Đài Loan. Trung Quốc đưa ra những món tiền khổng lồ mà Đài Loan không thể chạy đua theo ». Tuy nhiên theo ông, một khi quan hệ đã được thiết lập, chế độ Bắc Kinh chẳng còn giữ lời hứa.

Cố vấn luật pháp của tổng thống Cộng hòa Dominicana, Flavio Dario Espinal biện minh : « Chúng tôi biết ơn sâu sắc về sự hợp tác trong nhiều năm qua (với Đài Loan). Tuy nhiên lịch sử và thực tế kinh tế xã hội nay buộc chúng tôi phải chuyển hướng ».

Như vậy là sau Costa Rica năm 2007, Gambia năm 2013 Sao Tomé năm 2016 và Panama năm 2017, với sự ra đi của Cộng hòa Dominica, nay chỉ còn 19 quốc gia có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc, chủ yếu là các nước nhỏ ở khu vực Thái Bình Dương và châu Mỹ La-tinh. Cơ quan phụ trách các vấn đề Hoa lục của Đài Loan kêu gọi Bắc Kinh « chấm dứt các hành động khiêu khích và gây áp lực nặng nề về chính trị lẫn kinh tế lên Đài Loan ».

Nhà nghiên cứu Michael Cole, trường đại học Nottingham nhận định : « Đài Loan cần tập trung vào các mối quan hệ vững chắc, đa dạng, mang tính xây dựng với các đối tác không chính thức. Cộng hòa Dominicana đã tham gia vào một danh sách dài gồm các nước nhỏ ăn bám, lợi dụng sự hào phóng của Đài Loan, quẳng các nguyên tắc sang một bên để bỏ túi những lợi ích từ Trung Quốc. Đài Loan không đủ phương tiện để tham gia trò chơi này ».

Liệu sắp tới sẽ đến lượt Vatican quay sang với Bắc Kinh ? Giả thiết này bị ngoại trưởng Ngô Chiêu Tiếp bác bỏ, ông khẳng định quan hệ giữa Đài Loan và Tòa Thánh trước mắt vẫn chưa bị đe dọa. 

*Tựa trên RFI: "Thêm một đồng minh của Đài Loan ngả theo Trung Quốc"

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180501-trung-quoc-lai-cuom-them-mot-dong-minh-cua-dai-loan-ch-dominicana

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.