lundi 21 mai 2018

Ngô Nguyệt Hữu - Dân mất dất, doanh nghiệp và báo giới!



Mồ hôi, nước mắt cả đời nông dân tan hoang sau một cuộc cưỡng chế lấy đất cho Dona.Coop.

Cá nhân tôi cho rằng đây là một vụ việc hết sức nghiêm trọng, nó liên quan đến đạo đức nghề nghiệp cũng như lương tâm người làm báo.

Long Hưng, điểm nóng đất đai tại tỉnh Đồng Nai với doanh nghiệp DonaCoop là đơn vị đầu tư. Được những ưu ái khó hiểu của UBND Tỉnh này, đặc biệt là ông Đinh Quốc Thái - Chủ tịch UBND Tỉnh, DonaCoop rộng tay tạo nên một trường oan khiên không hồi kết tại nơi này.

Tháng 4-2018, Báo Pháp Luật Việt Nam khởi đăng loạt bài dài kỳ nói về những dấu hiệu sai phạm, nỗi khổ của người dân tại nơi đây.

Giữa tháng Tư, hàng loạt báo như: Nhân Dân, Dân Trí, Tuổi Trẻ Thủ Đô, Công Lý, Báo Xây Dựng, VN Media... có đăng bài với cùng nội dung: Thanh tra Chính phủ kết luận Dự án Long Hưng của DonaCoop đúng, UBND Đồng Nai giao đất đúng luật. Đại khái đúng hết, chỉ có người dân khiếu kiện là sai, là không có cơ sở.

Những bài báo dạng đặt hàng này dẫn theo Báo cáo kết luận số 2010/BC-TTCP của Thanh tra Chính phủ gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 9-8-2017.

Trên thực tế, ngay sau khi nhận được Báo cáo kết luận số 2010 của Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường có ý kiến về Báo cáo kết luận này.

Và Bộ Tài nguyên - Môi trường đã ban hành văn bản cho rằng kết luận của Thanh tra Chính phủ chưa đủ, còn thiếu sót.

Ngày 30-11-2017, Phó Thủ trướng Thường trực Trương Hòa Bình đồng ý với đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường, yêu cầu Thanh tra Chính phủ phải thanh tra, xem xét thêm nhiều vấn đề tại Dự án Long Hưng cũng như khiếu kiện của người dân, báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực trước ngày 15-1-2018.

Tuy nhiên, cho đến giờ vẫn chưa có báo cáo từ Thanh tra Chính phủ.

Có thể thấy rằng, cái Báo cáo kết luận của Thanh tra Chính phủ được các báo tung hô, xem đó là kết luận cuối cùng để triệt tiêu toàn bộ sự oan ức của nhân dân là một kết luận chưa được thừa nhận, một kết luận thiếu sót.

Vì sao một kết luận chưa được thừa nhận, còn thiếu sót lại được công bố theo dạng một nửa sự thật từ báo giới, tôi không biết nữa. 

Nhưng tôi tin rằng, nhận lời để bảo vệ cái sai của doanh nghiệp và gạt người dân mất đất sang một bên, đó là vô đạo đức, phi nhân tính!

FB NGÔ NGUYỆT HỮU 21.05.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.