mercredi 2 mai 2018

Mao Trạch Đông tuyệt tự ?

Ông Mao Tân Vũ (G) trong một phiên họp Quốc hội Trung Quốc năm 2017.

Cháu đích tôn của Mao Trạch Đông là Mao Tân Vũ (Mao Xinyu) có thể đã thiệt mạng trong vụ chiếc xe buýt bị tai nạn ở Bắc Triều Tiên ngày 22/04/2018, làm 32 trên 34 du khách Trung Quốc bị chết. Hãng tin UPI hôm 01/05/2018 và ban Hoa ngữ của đài RFI dẫn các nguồn tin từ Trung Quốc cho biết như trên.

Mao Tân Vũ là con trai duy nhất của tướng Mao Ngạn Thanh (Mao Anqing) – người con thứ nhì của Mao Trạch Đông (đã qua đời ở tuổi 84). Ông Mao Tân Vũ, 48 tuổi, là tướng trẻ nhất của quân đội Trung Quốc, được phong cấp tướng năm 2009 lúc mới 39 tuổi, có ngoại hình rất giống ông nội Mao Trạch Đông.
Theo New Tang Dynasty Television, chính quyền Trung Quốc đã cho công bố danh tính của 26 nạn nhân bị thiệt mạng. Nhưng trang tin Newsis của Hàn Quốc ghi nhận, tám nạn nhân còn lại không thấy đưa tên. Taiwan News cho rằng Mao Tân Vũ nằm trong số tám người này.

Chiếc xe buýt chở 34 du khách Trung Quốc đã bị rơi xuống một cây cầu trong đêm, trên đường từ một nghĩa trang ở Hoechang, thuộc tỉnh Pyongan trở về Bình Nhưỡng. Các nạn nhân bị thiệt mạng đều là con cháu của những người lính Trung Quốc tử trận trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Korea Times đoán rằng đó là lý do khiến Mao Tân Vũ có mặt trong đoàn, vì bác ruột của ông là Mao Ngạn Anh (Mao Anying) chết vì bom Mỹ trên chiến trường Triều Tiên, được chôn cất tại đây. Nếu tin này là sự thật, thì con trai cả lẫn cháu nội đích tôn của Mao Trạch Đông đều tử nạn trên đất Triều Tiên. Theo UPI, Mao Tân Vũ đã thăm Bắc Triều Tiên năm lần, và đã hai lần gặp gỡ chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il Sung).

Hãng tin Mỹ nhận định, có lẽ vai vế quan trọng của « du khách » Trung Quốc này đã khiến lãnh đạo Bắc Triều Tiên phải đích thân đến bệnh viện thăm những người sống sót, và vội vã đến đại sứ quán Trung Quốc ở Bình Nhưỡng vào 6 giờ rưỡi sáng, để ngỏ lời xin lỗi « sâu sắc ». Trước đó Yonhap đưa tin chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu bộ Ngoại giao và đại sứ quán Trung Quốc tại Bắc Triều Tiên triển khai ngay « mọi phương tiện cần thiết » để xử lý vụ việc liên quan.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.