mercredi 22 mars 2017

Khủng bố gần Quốc hội Anh, 5 người chết và 40 bị thương (video)



Một phụ nữ bị thương trên cầu Westminster được người đi đường trợ giúp. Ảnh Reuters.

Năm người trong đó có một cảnh sát viên đã tử thương và ít nhất 40 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố xảy ra vào đầu giờ chiều thứ Tư 22/03/2017 trước Quốc hội Anh ở Luân Đôn. Cảnh sát cho biết đã tiêu diệt được hung thủ.

Theo nhiều nhân chứng, kẻ khủng bố trước hết đã lái xe cán lên nhiều người đi bộ trên chiếc cầu Westminster dẫn đến tòa nhà Quốc hội và tháp Big Ben, điểm du lịch nổi tiếng của Luân Đôn ; sau đó dùng dao tấn công. AFP dẫn lời Mark Rowley, người đứng đầu đơn vị cảnh sát chống khủng b cho biết dường như hung thủ hành động đơn độc. 

Sau đây là những gì người ta biết được cho đến lúc này :


-     
Các xe cấp cứu được điều đến. Ảnh Reuters.
Sự kiện :

Vào đầu giờ chiều, ngay giữa trung tâm thủ đô Anh quốc, một người đàn ông lái chiếc xe địa hình lao vào những người đi bộ trên cầu Westminster bắc qua sông Thames (gọi theo tiếng Pháp là Tamise). Sau khi qua khỏi cầu, hắn đâm xe vào vệ đường, chạy bộ về phía hàng rào của tòa nhà Quốc hội, nơi thủ tướng Theresa May vừa phát biểu trước các dân biểu. Hung thủ rút dao đâm một cảnh sát viên, và cảnh sát đã nổ súng vào lúc hắn toan tấn công người cảnh sát thứ hai. Kẻ khủng bố chết tại chỗ.


Cảnh sát Luân Đôn nói rằng đã được gọi báo động vào lúc 14 giờ 40 địa phương (cũng là giờ quốc tế GMT). Một nhân chứng là Jayne Wilkinson kể lại với hãng tin Anh Press Association : « Chúng tôi đang chụp hình tháp Big Ben, thì bỗng mọi người hoảng sợ bỏ chạy, và tôi trông thấy một người đàn ông khoảng bốn mươi tuổi cầm một con dao dài chừng hai tấc. Tiếp theo chúng tôi nghe ba phát súng nổ, chạy qua bên kia đường, tôi thấy một người đàn ông đẫm máu đang nằm trên mặt đường ».

Các dân biểu ngay lập tức được dồn vào bên trong tòa nhà Quốc hội, sau đó sơ tán sang trụ sở Scotland Yard nằm gần bên, được cảnh sát vũ trang hùng hậu hộ tống. Downing Street loan báo thủ tướng Theresa May bình an vô sự. Các hình ảnh trên mạng cho thấy bà nhanh chóng rời Quốc hội trên xe công vụ, và sau đó chuẩn bị họp khẩn.

-     
Các nạn nhân :

Ngoài hung thủ đã bị tiêu diệt, có bốn người chết trong đó có một cảnh sát viên và 40 người bị thương. Ba học sinh Pháp của trường Saint-Joseph de Concarneau đi tham quan do trường tổ chức, nằm trong những người bị thương này, trong đó có hai học sinh bị thương nặng. Ngay trong buổi tối tổng thống Pháp đã cho một chiềc máy bay chở thân nhân ba học sinh này sang Luân Đôn. 

Dân biểu Tobias Ellwood cố gắng cứu người cảnh sát bị thương nhưng không thành công. Ảnh Actu 17
Cơ quan cấp cứu thủ đô Anh cho biết có ít nhất mười nạn nhân được sơ cứu ngay trên cầu Westminster, một trực thăng y tế được nhanh chóng điều đến. Một phụ nữ nhảy xuống sông bị thương nặng đã được vớt lên.

-     
Tính chất khủng bố :

Scotland Yard đánh giá đây là một vụ khủng bố. Cuộc điều tra được giao phó cho đơn vị cảnh sát chống khủng bố, lực lượng cảnh sát tuần tra được tăng cường trên đường phố Luân Đôn. 

Hình ảnh gây phẫn nộ trên Twitter: Một phụ nữ Hồi giáo thản nhiên đi ngang nơi một nạn nhân nằm.
Ngay sau vụ tấn công, cảnh sát cho sơ tán đám đông trên cầu Westminster và đóng cửa trạm xe điện ngầm cùng tên.


Tại Quốc hội Scotland ở Edimbourg, cuộc tranh luận liên quan đến trưng cầu dân ý về việc đòi độc lập đã bị cắt ngang để thông báo vụ khủng bố Luân Đôn. Cảnh sát kiểm tra lại an ninh ở Holyrood, khu vực có trụ sở Quốc hội.

Vụ khủng bố Luân Đôn xảy ra đúng vào ngày nước Bỉ kỷ niệm một năm các vụ tấn công tại Bruxelles hôm 22/03/2016 làm 32 người chết.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.