mardi 2 décembre 2014

Ngô Nhĩ Khai Hy, từ Thiên An Môn tới Đài Loan

Đăng ngày 02-12-2014

Nhà bất đồng chính kiến hàng đầu của phong trào dân chủ Thiên An Môn năm 1989, Ngô Nhĩ Khai Hy chuẩn bị ra tranh cử vào Quốc hội Đài Loan. Ông hy vọng sẽ cho Bắc Kinh « một đòn nặng ».
Ông Ngô Nhĩ Khai Hy (Wuer Kaixi), 46 tuổi, người đã bị Bắc Kinh cấm cửa từ khi trốn được khỏi Hoa lục sau vụ đàn áp đẫm máu Thiên An Môn, nói rằng ông chờ đợi cơ hội trong cuộc bầu cử năm tới.


Trả lời phỏng vấn AFP, Ngô Nhĩ Khai Hy tuyên bố : « Nếu tôi được bầu vào Quốc hội Đài Loan, thì đây sẽ là một đòn nặng nề cho cộng sản Trung Quốc vốn đã huy động mọi nỗ lực để đàn áp dân chủ. Đây sẽ là một sự sỉ nhục rất lớn cho Bắc Kinh…Điều này cũng cho họ thấy đây là thời điểm để đối diện với nhân dân, chứ không phải để mua đứt các doanh nhân giàu có như ở Hồng Kông ».

Các nhà đấu tranh dân chủ ở Hồng Kông lên án chính quyền có quan hệ mật thiết với các nhà tài phiệt.

Ngô Nhĩ Khai Hy tiết lộ kế hoạch của mình trên trang Facebook, nói rằng : « Sau khi đắn đo suy nghĩ, tôi quyết định tham gia tranh cử tại Đài Trung (Taichung) ». Cuộc bầu cử này nhằm thay vào chiếc ghế bị bỏ trống của Lâm Giai Long (Lin Chia Lung) của đảng đối lập chính Dân chủ Tiến bộ (DPP). Ông Lâm Giai Long được bầu làm Thị trưởng Đài Trung, đánh bại Thị trưởng miễn nhiệm Hồ Chí Cường (Jason Hu) của Quốc dân đảng thân Trung Quốc trong kỳ bầu cử địa phương thứ Bảy 29/11 tuần trước.

Ông Ngô Nhĩ Khai Hy nói : « Thật vinh dự khi được đứng vào hàng ngũ trong thời điểm quan trọng của lịch sử ». Ông cho biết trước đây còn do dự vì lý do tài chính, « nhưng thành công của Kha Văn Triết (Ko Wen Je) thực sự khiến tôi muốn lao vào một cuộc thử thách lớn ».

Ứng cử viên độc lập Kha Văn Triết, bác sĩ của National Taiwan University Hospital, đã đè bẹp ông Liên Thắng Văn (Sean Lien) của Quốc dân đảng trong cuộc chạy đua giành ghế Thị trưởng Đài Bắc. Cuộc bầu cử thứ Bảy trước nằm trong loạt bầu cử địa phương lớn nhất chưa bao giờ được tổ chức tại Đài Loan trong cùng một ngày, trong đó Quốc dân đảng bị thất bại trước đảng Dân chủ Tiến bộ.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Kha Văn Triết, một người mới bước vào chính trường đã cố gắng thu hút được số phiếu của các cử tri đã chán ngán trước cuộc chiến giữa Quốc dân đảng và Dân chủ Tiến bộ, bằng cách hứa hẹn một chính quyền thủ đô hiệu quả và trong sạch. Còn ông Liên Thắng Văn, con của một cựu Phó Tổng thống, kêu gọi cử tri không bỏ phiếu cho ông Kha Văn Triết, một người bị ông mô tả là cực đoan.

Ngô Nhĩ Khai Hy, không thuộc đảng phái nào, nói rằng sẽ vận động tranh cử theo kiểu ông Kha Văn Triết, với sự hỗ trợ của các tình nguyện viên trên internet. Ông cho biết: « Nhiều người tình nguyện hỗ trợ tôi trong chiến dịch tranh cử, một số còn sẵn sàng cho mượn địa điểm để làm tổng hành dinh chiến dịch ».
http://vi.rfi.fr/chau-a/20141202-ngo-nhi-khai-hy-hanh-trinh-tu-thien-an-mon-toi-dai-loan/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.