vendredi 10 septembre 2021

Lê Huyền Ái Mỹ - Họ Vương xưa nay

 

Từ ngày 10 tới ngày 12-9, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị thăm chính thức Việt Nam và dự phiên họp lần thứ 13 của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói chuyến đi của ông Vương Nghị sẽ nhấn mạnh hợp tác trong phòng chống đại dịch COVID-19, triển khai sáng kiến "Vành đai, Con đường", và các vấn đề chung nhằm duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.

Nghĩ, người phương Bắc, họ Vương cũng lắm “nợ” với đất Việt.

Năm 1076, nhà Tống đánh chiếm nước ta, các đạo quân tiến đóng ở bắc ngạn sông Cầu. Đại quân ta đóng bờ nam sông Cầu. Không có thuyền, chúng phải làm cầu phao ở khoảng bến đò Như Nguyệt. Tướng tiên phong của giặc là Vương Tiến đem quân qua sông, lại sợ đại quân ta nhân có cầu phao sẽ tiến qua bờ bắc nên vội cắt đứt cầu phao. Tự chúng thu quân về lại bờ bắc.

Năm 1427, trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, Vương Thông dâng thư xin hòa, tuy chưa được chiếu của vua Minh, Vương Thông vẫn cứ theo ước rút quân về nước. Vua Lê trả luôn 2 vạn người đầu hàng và bị bắt. Các tướng sĩ nhà Minh đến dinh Bồ Đề bái tạ. Nhiều người có người thân bị quân Minh giết hại đã kéo lại xin được trả thù. Lê Lợi dụ rằng: “Phục thù báo oán là thường tình của mọi người, mà không thích giết người là bản tâm của người nhân giả. Thỏa mối giận một buổi để mang tiếng giết kẻ hàng đến muôn đời, chi bằng để sống ức vạn người để dứt mối chiến tranh cho đời sau, sử xanh ghi chép, há chẳng lớn sao”.

Nay lại họ Vương sang. Thôi thì chắc cũng đôi ba dòng nghị sự, chạy mấy mẫu tin vắn ngoại giao. Hẳn sẽ là “củng cố lòng tin”, “hợp tác song phương” trên… tivi là chính.

Còn muôn dân bá tánh, nếu không bị dịch bệnh thì cũng chẳng mấy ai mong chờ, cũng không thèm nghi ngờ. Nó đã hiện hình như bản chất truyền thừa.

Mới đây thôi, đầu tháng 9, Việt Nam buộc phải lên tiếng, như cả triệu lần phản bác, cái gọi là Luật an toàn giao thông hàng hải, triển khai bổ sung các quy định, trong đó có những yêu cầu nhằm kiểm soát hoạt động của tàu nước ngoài đi vào cái mà Bắc Kinh gọi là "vùng lãnh hải của Trung Quốc".

“Là quốc gia đơn phương tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông, các động thái "làm luật" của Trung Quốc thu hút sự chú ý của giới quan sát quốc tế. Và tương tự các quy định khác, ví dụ Luật hải cảnh gần đây, luật của Trung Quốc tạo ra cảm giác mơ hồ”. (theo Tuổi Trẻ).

Vậy bàn làm gì để đạt cho được “sự ổn định khu vực” khi thực tế cứ ngang nhiên, bất chấp, vô thiên vô pháp? Sáng kiến “vành đai con đường” là “nhất đới, nhất lộ” cho tham vọng bành trướng của một đại quốc, là “di sản chính trị” Tập Cận Bình với cuộc đào thoát khỏi câu thần chú “thao quang dưỡng hối” của Đặng Tiểu Bình.

Năm 2013, tân ngoại trưởng Vương Nghị đã tuyên bố chính sách đối ngoại của Trung Quốc sẽ chuyển sự tập trung sang sân sau của Trung Quốc. Nên nhớ, phát biểu này của ông ta chỉ đi sau bài diễn thuyết của ông Tập có tiêu đề “Hãy ý thức về cộng đồng với vận mệnh chung bắt rễ sâu xa ở các quốc gia láng giềng”.

Bản vẽ nhất đới nhất lộ đã hoàn thành và có những bước đi khởi đầu. Chỉ có điều, ngay cả khi nhà ngoại giao cao cấp nhất của Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì đã từng đảm bảo rằng sáng kiến này “không hề là công cụ địa chính trị cho bất kỳ quốc gia nào” thì “Sau nhiều trở ngại về ngoại giao khắp thế giới, đặc biệt là với châu Phi, Bắc Kinh ý thức trong đau khổ rằng họ không được thế giới tin cậy” (Tom Miller - Giấc mộng châu Á của Trung Quốc).

Thế giới không tin cậy Trung Quốc. Việt Nam là một phần của thế giới, lại là quốc gia láng giềng, trải cả ngàn năm bị đô hộ, lòng tin với phương Bắc là thứ không hề hiện hữu.

P/s: Cách đây khoảng 3 năm, tôi có đến Bắc Kinh, ghé thăm quần thể di tích Thiên An Môn. Chúng thật vĩ đại. Hình chủ tịch Mao thật to. Nhưng ghê nhất là khu vực nhà vệ sinh, tháo chạy khỏi cả mấy trăm mét mà vẫn nặc nồng mùi khai!

LÊ HUYỀNÁI MỸ 10.09.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.