dimanche 25 mars 2012

Tổng thống Mỹ thăm vùng phi quân sự Triều Tiên

Bài đăng : Chủ nhật 25 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 25 Tháng Ba 2012 
 
Ngày 25/03/2012 Tổng thống Mỹ Barack Obama đến vùng phi quân sự ngăn đôi hai nước Triều Tiên. Chuyến thăm vùng biên giới vốn được quân sự hóa nhất thế giới này nhằm chứng tỏ sự mật thiết của mối quan hệ quân sự Mỹ - Hàn, trong bối cảnh Bắc Triều Tiên đe dọa bắn hỏa tiễn vào tháng Tư.

Từ Seoul, thông tín viên Frédéric Ojardias tường trình :

''Các bạn đang bảo vệ cho biên giới của tự do ". Ông Barack Obama đã tuyên bố với các quân nhân như thế. Mặc một chiếc áo khoác bằng da đen và được bảo vệ bằng kính chống đạn, Tổng thống Hoa Kỳ đã quan sát phía lãnh thổ Bắc Triều Tiên qua ống nhòm. 

Vùng phi quân sự là một đường biên bất khả xâm phạm chạy dài 250 km, qua những cánh đồng và những tháp canh. Phần lớn quân đội hai nước Triều Tiên đều đóng quanh đây, nhưng những cuộc đụng độ rất hiếm khi xảy ra, và một số điểm ở biên giới phía Hàn Quốc còn trở thành những địa điểm du lịch đông khách. 

Mục tiêu của chuyến viếng thăm mang nặng tính biểu tượng này là nhằm cho thấy Washington luôn sát cánh với đồng minh Seoul : 28.000 lính Mỹ luôn hiện diện tại Hàn Quốc. Trong khi đó quan hệ với Bắc Triều Tiên những ngày gần đây đã xấu đi, từ khi Bình Nhưỡng loan báo ý định phóng hỏa tiễn.
Các nước láng giềng đều lo ngại. Vấn đề Bình Nhưỡng không nằm trong chương trình nghị sự chính thức của hội nghị thượng đỉnh về an ninh nguyên tử mở ra trong hai ngày 26 và 27/03/2012. Nhưng chắc chắn là hồ sơ Bắc Triều Tiên sẽ được thảo luận rất nhiều. 

Theo AFP, tham vọng nguyên tử của Bình Nhưỡng và Teheran sẽ là mối quan tâm trong các cuộc thảo luận không chính thức của Hội nghị thượng đỉnh về năng lượng, vũ trang và khủng bố hạt nhân tập hợp 53 nước tại Seoul. Tuy nhiên bản tin Tân Hoa Xã ngày 25/03/2012 nói rằng, thượng đỉnh Seoul không phải là nơi thích hợp để đề cập đến hồ sơ nguyên tử Bắc Triều Tiên.
 
Tối nay hai Tổng thống Hoa Kỳ và Hàn Quốc cùng chủ trì họp báo, và trong hai ngày hội nghị, ông Barack Obama sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev.
Tổng thống Obama tuyên bố trong cuộc họp báo, các biện pháp của Trung Quốc cố gắng làm giảm nhẹ các vụ khiêu khích của đồng minh Bắc Triều Tiên đã không thành công, vì không đạt đến « một sự thay đổi căn cơ » trong thái độ của Bình Nhưỡng.



tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Hoa Kỳ (Mỹ) 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120325-tong-thong-my-barack-obama-tham-vung-phi-quan-su-trieu-tien
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.