samedi 17 mars 2012

Ấn Độ tăng thêm 40 tỉ đô la ngân sách quốc phòng

Bài đăng : Thứ bảy 17 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 17 Tháng Ba 2012 
 
Ấn Độ gia tăng 17% ngân sách thường niên dành cho quốc phòng, tức bổ sung thêm 40 tỉ đô la, nhằm đối phó với sự phát triển quân sự nhanh chóng của Trung Quốc và đối thủ truyền thống là Pakistan.

Hãng tin AFP cho biết Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ hôm qua 16/03/2012 đã tuyên bố như trên. Phát biểu trước Quốc hội Ấn Độ, Bộ trưởng Tài chính Pranab Mukherjee nói rằng khoản tiền này dựa trên cơ sở nhu cầu hiện tại, và tất cả các nhu cầu phát sinh cũng sẽ được đáp ứng, trong dịp đệ trình dự thảo ngân sách 2012-2013 bắt đầu từ ngày 1/4 tới.

Việc gia tăng ngân sách quốc phòng này diễn ra sau khi New Delhi đã tăng thêm 12% chi tiêu quốc phòng trong ngân sách dự trù năm ngoái. Ấn Độ đang lao vào mua sắm đủ loại thiết bị quân sự, từ phi cơ tiêm kích, pháo hạng nặng cho đến tiềm thủy đĩnh, khiến quốc gia này trở thành nước nhập khẩu vũ khí hàng đầu thế giới.
Về phía Trung Quốc trong tháng Ba đã loan báo việc gia tăng 11,2% chi tiêu quân sự cho năm 2012, lên 106,41 tỉ đô la. Tỉ lệ tăng chi ở mức hai con số này cao hơn cả tỉ lệ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa của Trung Quốc (9,2% trong năm 2011). Bắc Kinh quyết tâm theo sát Washington và Matxcơva về quân sự, làm tăng thêm mối quan ngại nơi các nước láng giềng.

Hai ngàn cây số đường biên giữa Ấn Độ và Trung Quốc vốn là nguồn gây căng thẳng thường xuyên giữa hai nước, cho dù đã có nhiều cuộc đối thoại song phương kể từ thập niên 80 để tìm kiếm thỏa thuận. Còn Pakistan vẫn là một mối lo cho Ấn Độ, vì Islamabad đã từng tiến hành ba cuộc chiến tranh chống lại New Delhi kể từ khi độc lập vào năm 1947, trong đó có hai cuộc chiến liên quan đến vùng Cachemire đang được đôi bên tranh chấp.

tags: Ấn Độ - Châu Á - Quốc phòng 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120317-an-do-tang-them-40-ti-do-la-ngan-sach-quoc-phong
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.