mardi 20 mars 2012

Quốc tế lên án vụ thảm sát tại trường học Do Thái ở Pháp

Bài đăng : Thứ ba 20 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 20 Tháng Ba 2012 
 
Vụ thảm sát hôm qua 19/03/2012 tại một trường học Do Thái ở Toulouse làm bốn người chết trong đó có ba trẻ em, đã gây phẫn nộ trên toàn thế giới. Sự kiện này còn khiến một số quốc gia phải tăng cường các biện pháp an ninh xung quanh các trường học Do Thái tại nước mình.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã « cực lực lên án hành động bạo lực này », trong khi Vatican bày tỏ « sự phẫn nộ cùng cực ». Phát ngôn viên của Tòa Thánh là Cha Federico Lombardi tuyên bố : « Vụ khủng bố ở Toulouse là một hành động khủng khiếp và hèn mạt, thêm vào các hành động bạo lực phi lý gần đây tại Pháp ».

Về phía Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã lên án « vụ sát hại ghê tởm những người Do Thái trong đó có trẻ em. Hãy còn quá sớm để biết được cụ thể các tình huống của vụ thảm sát, nhưng không loại trừ khả năng thủ phạm là một kẻ bài Do Thái tàn bạo và khát máu ». Chính quyền Palestine thông qua nhà thương thuyết Saëb Erakat cũng bày tỏ sự phẫn nộ về vụ tấn công này. Nhìn chung, toàn bộ giới chính trị Israel đều lên án tội ác trên đây, đồng thời nhấn mạnh thái độ tin tưởng vào Paris trong việc điều tra. Các đài phát thanh và truyền hình tại Israel đều tạm ngưng chương trình để đưa tin chi tiết.

Tại Hoa Kỳ, Nhà Trắng đã lên án « với những lời lẽ mạnh mẽ nhất vụ tấn công khủng khiếp này », tố cáo « một hành động bạo lực vô cớ đáng phẫn nộ ». Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barrosso và Chủ tịch Liên hiệp châu Âu Herman Van Rompuy đều cho rằng đây là một « tội ác ghê tởm », còn Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz đả kích « vụ bạo lực hèn hạ nhất ».

Thủ tướng Bỉ Elio Di Rupo bày tỏ sự « ghê tởm và phẫn nộ ». Ý cho rằng nạn bài Do Thái, bài ngoại là « hoàn toàn xa lạ với các giá trị của nhân loại ». Anh, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, Brazil cũng kịch liệt lên án vụ thảm sát.

Cộng đồng người Do Thái ở Canada và Brazil « chia sẻ nỗi đau khủng khiếp với thân nhân các nạn nhân ». Hội đồng người Do Thái châu Âu (EJC) đòi hỏi chính phủ Pháp làm mọi cách để tìm ra thủ phạm, và cho rằng cần tăng cường giáo dục chống tư tưởng bài Do Thái, lòng thù hận, nạn phân biệt chủng tộc.

Cho rằng mục đích vụ thảm sát là gieo rắc sợ hãi trong cộng đồng Do Thái, Chủ tịch tổ chức EJC khẳng định người Do Thái châu Âu nói chung và tại Pháp nói riêng có truyền thống không sợ hãi bạo lực. Tương tự, Hội đồng các giáo sĩ Do Thái châu Âu (CER) cho biết cộng đồng Do Thái sẽ không để bị hăm dọa.

Cảnh sát New York đã quyết định tăng cường an ninh xung quanh các nhà thờ và các cơ sở của người Do Thái. Bộ trưởng Nội vụ Bỉ đã yêu cầu cảnh sát quan tâm đặc biệt đến những khu có người Do Thái tại Bỉ. Ở Hà Lan, an ninh đã được tăng cường xung quanh trường học Do Thái tại La Haye, còn Thụy Điển cũng gia tăng các biện pháp bảo vệ những địa điểm có nhiều thanh thiếu niên Do Thái.

tags: Pháp - Quốc tế - Xã hội 
 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20120320-quoc-te-len-an-vu-tham-sat-tai-truong-hoc-do-thai-o-phap
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.