jeudi 1 mars 2012

Trung Quốc gia tăng kiểm soát điện thoại di động và internet tại Tây Tạng

Bài đăng : Thứ năm 01 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 01 Tháng Ba 2012 
 
Theo báo chí chính thức Trung Quốc, ông Trần Toàn Quốc, lãnh đạo Trung Quốc tại Tây Tạng hôm nay 01/03/2012 đã ra lệnh tăng cường kiểm soát internet và mạng lưới điện thoại di động tại vùng này, trong thời điểm sắp đến dịp kỷ niệm các cuộc nổi dậy tại Tây Tạng tháng 3/2008, và kỳ họp Quốc hội Trung Quốc tuần tới.

Tờ Tibet Daily cho biết, Bí thư Tây Tạng khẳng định việc duy trì sự ổn định tại vùng này là điều quan trọng nhất, trong bối cảnh kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc sẽ bắt đầu vào thứ Hai tới. Tờ báo trích lời ông Trần Toàn Quốc trong một cuộc mít-tinh hôm nay là các biện pháp kiểm soát điện thoại di động, internet và các phương tiện truyền thông mới cần phải được tiến hành triệt để. Bí thư Tây Tạng tuyên bố : « Cần phải làm cho toàn vùng thông suốt ý tưởng sự ổn định phải là mấu chốt. Tất cả các nhân tố gây bất ổn phải được bóp chết ngay từ khi còn trứng nước ».

AFP nhận định, việc kiểm soát các phương tiện thông tin mới là nhằm ngăn chận các thông tin về các vụ nổi dậy và đàn áp gần đây tại Tây Tạng. Lệnh kiểm soát trên đây của ông Trần Toàn Quốc được đưa ra sau khi Bắc Kinh đã tiến hành một loạt các biện pháp để đối phó với việc tự thiêu của các nhà sư Tây Tạng phản đối lại sự cai trị của Trung Quốc.

Có ít nhất 22 vụ tự thiêu đã xảy ra trong vòng một năm qua, hầu hết là các nhà sư, tại các vùng có người Tây Tạng sinh sống ở Trung Quốc. Trong những tuần lễ gần đây cảnh sát cũng đã bắn vào những người biểu tình Tây Tạng, báo chí ngoại quốc bị ngăn trở không cho vào các khu vực này.

Tháng Ba là thời điểm nhạy cảm đối với người Tây Tạng. Lãnh tụ tinh thần của họ là Đạt Lai Lạt Ma hồi tháng 3/1959 đã phải trèo đèo lội suối, vượt qua dãy núi Himalaya để trốn sang sống lưu vong tại Ấn Độ. Các cuộc biểu tình của các nhà sư tại Lhassa, thủ phủ Tây Tạng vào tháng 3/2008 đã biến thành các cuộc nổi dậy và đã bị đàn áp đẫm máu.

tags: Châu Á - Internet - Kiểm duyệt - Nổi dậy - Tây Tạng - Trung Quốc - Truyền thông 
 
http://www.pagewash.com///nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120301-gehat-dhbp-gnat-phbat-xvrz-fbng-qvra-gubnv-qv-qbat-in-vagrearg-gnv-gnl-gnat
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.