jeudi 1 mars 2012

Quân đội Syria kiểm soát toàn bộ khu phố nổi dậy Baba Amr ở Homs

Bài đăng : Thứ năm 01 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 01 Tháng Ba 2012 
 
Hôm nay 01/03/2012 quân đội chính phủ Syria đã kiểm soát được toàn bộ khu phố nổi dậy Baba Amr ở thành phố Homs, sau hai ngày tấn công. Lực lượng nổi dậy đã phải rút lui, nhưng loan báo đây là một cuộc « di tản chiến thuật ».
 
Một nguồn tin từ lực lượng an ninh ở Damas cho hay vào đầu giờ chiều nay, « Quân đội Syria đã kiểm soát được toàn bộ khu phố Baba Amr, các điểm phòng thủ cuối cùng của phe kháng chiến đều đã bị chiếm. Các binh lính đang phân phát lương thực cho những người dân đang kẹt lại tại đây, và sơ tán những người bị thương ».

Cùng lúc đó, đại tá Riad Assaad, người chỉ huy Quân đội Syria Tự do (ASL) loan báo một cuộc di tản « chiến thuật » khỏi Baba Amr « vì lo ngại cho sinh mạng của những thường dân còn lại tại đây », trong một khu phố bị bao vây và pháo kích từ 27 ngày qua.

« Đội quân cách mạng Baba Amr » cũng thông báo « một cuộc rút lui chiến thuật khỏi khu phố, do người dân tại chỗ cần được cứu trợ và do quá thiếu thốn vũ khí, đạn dược ». Theo Tổ chức Quan sát Nhân quyền tại Syria (OSDH) thì hôm nay chỉ riêng tại Baba Amr đã có 17 thường dân thiệt mạng.

Không thể đương cự nổi chế độ của ông Assad bằng các cuộc biểu tình từ gần một năm qua, phe đối lập hôm nay đã loan báo việc thành lập một « văn phòng quân sự » nhằm xác định nhu cầu cũng như nước cung cấp vũ khí, và công nhận « tầm quan trọng của việc kiểm soát cuộc kháng chiến vũ trang ». Văn phòng này sẽ do Quân đội Syria Tự do (ASL) và « Hội đồng Quân sự Cách mạng Cấp cao » của vị tướng bỏ ngũ Moustapha Al Cheikh cùng phụ trách.

Việc trang bị vũ khí cho phe đối lập, mà Washington vẫn ngần ngại vì sợ bị Al Qaida lợi dụng, hiện đang có thêm nhiều ý kiến ủng hộ. Quốc hội Koweit hôm nay đã thông qua nghị quyết kêu gọi vũ trang cho đối lập và chấm dứt quan hệ ngoại giao với Damas. Thủ tướng Qatar khẳng định sẵn sàng nghiên cứu tất cả mọi khả năng nhằm cứu vãn nhân dân Syria. Anh quốc hôm nay cũng đã cho rút toàn bộ nhân viên ngoại giao khỏi Syria.

Cũng trong hôm nay, Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết, một lần nữa lên án « các vụ vi phạm nhân quyền ngày càng trầm trọng » tại Syria và kêu gọi Damas cho lập một hành lang thông suốt cho Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân đạo.

Chính quyền Damas biện minh cho việc từ chối nhập cảnh người phụ trách hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, Valérie Amos, là do thời điểm không phù hợp. Matxcơva khuyến cáo Damas nên tỏ thiện chí trong vấn đề này. Còn tình trạng của hai nhà báo ngoại quốc bị thương là nữ phóng viên Pháp Edith Bouvier và phóng viên ảnh người Anh William Daniels, hiện nay cũng chưa rõ, tuy phía CNS cho biết bà Bouvier đang ở tại một địa điểm an toàn.

tags: Quân sự - Quốc tế - Syria 
 
http://www.pagewash.com///nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20120301-dhna-qbv-flevn-xvrz-fbng-gbna-ob-xuh-cub-abv-qnl-onon-nze-b-ubzf
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.