mardi 20 mars 2012

Hội đồng Bảo an chuẩn bị dự thảo tuyên bố về Syria

Bài đăng : Thứ ba 20 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 20 Tháng Ba 2012 
 
Hôm nay 20/03/2012 Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc xem xét một dự thảo tuyên bố, yêu cầu đề ra các « biện pháp bổ sung » nếu Syria không chấp nhận các đề nghị hòa giải của ông Kofi Annan. Trong khi đó giao tranh vẫn tiếp diễn giữa lực lượng chính phủ và quân bỏ ngũ, kể cả tại Damas.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan cho rằng tình hình tại Syria là « không thể dung thứ và không thể chấp nhận được », và đã trở thành « một trong những vấn đề gây rối loạn đáng lo lắng nhất cho cộng đồng quốc tế ». Matxcơva, đồng minh tích cực của Damas cho biết sẵn sàng ủng hộ bản tuyên bố với điều kiện đây không phải là một « tối hậu thư ».

Nước Pháp đã đệ trình lên Hội đồng Bảo an một bản tuyên bố, vốn có ít trọng lượng hơn là nghị quyết, vì Matxcơva và Bắc Kinh đã từng dùng quyền phủ quyết để bác bỏ tất cả nghị quyết lên án sự đàn áp của chế độ Al Assad. Theo Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé, tuyên bố này nhằm « đạt được việc chấm dứt bạo lực càng sớm càng tốt, và việc ngừng bắn để có thể tiến hành các hoạt động nhân đạo, tiếp tục tiến trình chính trị, vì không thể triệt tiêu khát vọng dân chủ của người dân Syria ».

Nếu được thông qua, Hội đồng Bảo an cam kết « xem xét các biện pháp bổ sung » nếu các đề nghị hòa giải của ông Kofi Annan không được thực hiện trong vòng bảy ngày. Bản tuyên bố kêu gọi Tổng thống Bachar Al Assad và đối lập « áp dụng toàn bộ và ngay lập tức » kế hoạch sáu điểm do ông Annan đề nghị. Từ Genève, hôm nay ông Kofi Annan và Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập cùng lên tiếng kêu gọi cộng đồng thế giới đoàn kết lại.

Matxcơva khuyến cáo chế độ Damas « chấp nhận ngay lập tức » việc ngừng bắn hàng ngày để có thể hỗ trợ nhân đạo cho thường dân, và nhấn mạnh sự cần thiết cho Hồng thập tự Quốc tế tiếp xúc với những người bị cầm tù do tham gia các hoạt động phản kháng. Ngoại giao Hoa Kỳ và Pháp ghi nhận một sự chuyển biến tích cực về phía Nga.

Tình hình chiến sự tại Syria hôm nay vẫn gay gắt, với các cuộc đụng độ và pháo kích diễn ra tại nhiều nơi như Homs, Alep, Deir Ezzor. Tiếng súng cũng nghe thấy ngay tại trung tâm thủ đô Damas.
Hôm qua tại Syria đã có 51 người chết, trong đó có 22 thường dân, 21 quân chính phủ và 8 quân nổi dậy, theo Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (ODSH).

Quân nổi dậy đã phải rời khỏi Daïr Az Zour, một thành phố lớn ở miền đông từ hai ngày qua bị quân chính phủ tấn công dữ dội. Hôm qua nhiều xe tăng của phe chính phủ đã tiến vào khu dân cư. Thông báo của Quân đội Syria Tự do (ASL) cho biết họ phải rút lui để tránh cho dân thường khỏi bị thảm sát.

Trong những tuần lễ gần đây, quân nổi dậy vốn chỉ có các loại vũ khí nhẹ, đã phải rút khỏi nhiều thành phố vì không chống chọi nổi với quân đội của ông Assad, được trang bị nhiều vũ khí hạng nặng. Hôm nay phe nổi dậy đã trả tự do cho một tướng lĩnh của quân chính phủ bị bắt vào tuần qua, để đổi lấy nhiều tù nhân phe mình và 14 xác quân kháng chiến tử trận.

tags: Liên Hiệp Quốc - Quốc tế - Syria - Trung Cận Đông 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120320-hoi-dong-bao-an-chuan-bi-du-thao-tuyen-bo-ve-syria-bao-luc-van-tiep-dien
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.