mardi 20 mars 2012

Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ đến Úc vào tháng Tư 2012

Bài đăng : Thứ ba 20 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 20 Tháng Ba 2012 
 
Theo đài phát thanh Úc vào hôm nay 20/03/2012, khoảng 250 thủy quân lục chiến Mỹ sẽ đến Bắc Úc vào tháng Tư, trong bối cảnh Washington tăng cường sự hiện diện quân sự tại châu Á – Thái Bình Dương. Đơn vị này được triển khai trong khuôn khổ kế hoạch đưa khoảng 2.500 thủy quân lục chiến đến Úc từ nay đến năm 2016, được Tổng thống Barack Obama loan báo từ năm ngoái.

Đơn vị thủy quân lục chiến đầu tiên của Mỹ sẽ được triển khai tại căn cứ Darwin vào đầu tháng Tư. Theo đài Australian Broadcasting Corporation, Đại tá Gus McLachlan, Chỉ huy trưởng Lữ đoàn 1 của Úc cho  biết là trong năm đầu tiên, Hoa Kỳ  chỉ khởi động kế hoạch một cách nhẹ nhàng với việc 250 quân nhân Mỹ đến Úc vào đầu tháng Tư. Tuy nhiên trong vài năm tới, tiến độ sẽ được đẩy nhanh hơn.

Trong chuyến viếng thăm Úc lần đầu vào tháng 11/2011, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã loan báo kế hoạch tăng cường số lượng binh lính, phi cơ và chiến hạm Mỹ tại vùng lãnh thổ miền Bắc Úc.

Đà tăng cường quân sự của Trung Quốc đã làm một số quốc gia láng giềng châu Á lo ngại. Các nước này coi các tuyên bố trên như là khuynh hướng của Washington chú trọng đến lợi ích trong khu vực, trước sức mạnh đang lên của Bắc Kinh. Tuy nhiên Hoa Kỳ không có căn cứ quân sự riêng trên đất Úc. Lính thủy quân lục chiến Mỹ sẽ đóng quân tại các căn cứ của Úc, tiến hành diễn tập và huấn luyện luân phiên mỗi sáu tháng.

Vị Tổng thống tự nhận là Tổng thống Mỹ của kỷ nguyên Thái Bình Dương, nhân chuyến công du nước Úc, đã nói với báo chí trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Úc Julia Gillard : « Chúng tôi đến đây để ở lại đây ». Ông Obama tuyên bố : « Đây là khu vực có tầm chiến lược khổng lồ đối với chúng tôi, và Hoa Kỳ đang cố gắng đảm bảo khả năng thực hiện mục tiêu đóng vai trò lãnh đạo tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương ».

Úc và Hoa Kỳ cũng đã thỏa thuận tăng cường việc hợp tác giữa không quân hai nước, cụ thể là tăng thêm các chuyến bay tại miền Bắc Úc, vốn gần với châu Á hơn so với Sydney và Melbourne. Hiện nay Hoa Kỳ chỉ triển khai quân đội khá hạn chế tại quốc gia đồng minh lâu đời là Úc, kể cả tại trạm thám sát vệ tinh Pine Gap gần thành phố Alice Springs.

tags: Hoa Kỳ - Quân sự - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Úc  
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120320-thuy-quan-luc-chien-my-se-den-uc-vao-thang-toi
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.