samedi 17 mars 2012

Mười sáu người Afghanistan bị sát hại : Án tử hình cho nghi phạm ?

Bài đăng : Thứ bảy 17 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 17 Tháng Ba 2012 

Ngày 17/03/2012 trung sĩ Robert Bales được xác định là người đã sát hại 16 thường dân Afghanistan, đã được đưa đến một căn cứ quân sự ở Kansas. Balesbị giam giữ tại đây chờ ngày ra tòa.

Một nguồn tin quân sự đã cho hãng tin Reuters biết : viên hạ sĩ quan 38 tuổi, có vợ và hai con, sẽ bị biệt giam tại căn cứ Fort Leavenworth. Robert Bales bị kết tội là đã ra khỏi căn cứ quân sự gần Kandahar ở miền nam Afghanistan để bắn hạ 16 dân làng Afghanistan, đa số là phụ nữ và trẻ em. Hành động này đã gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng giữa Hoa Kỳ và Afghanistan.

Quân đội Mỹ miêu tả trung sĩ Robert Bales là một quân nhân luôn làm tròn phận sự, được huấn luyện để trở thành thiện xạ cũng như về y tế cấp cứu, trong chương trình mang tên là « combat life saver » (cứu người trong tình huống chiến đấu). Robert Bales nhiều lần được tặng thưởng huy chương vì chấp hành tốt và ý thức phục vụ trong quân ngũ. Bales từng phục vụ tại Irak 37 tháng và được điều đi Afghanistan vào cuối năm 2011. Theo một viên chức chính phủ được tờ New York Times dẫn ra hôm qua, thì vụ thảm sát ở Kandahar là một sự « tổng hợp của stress, rượu và chuyện gia đình, nên viên hạ sĩ quan này có vấn đề về tâm thần ».

Luật sư của Robert Bales là ông John Henry Browne, đã cực lực cải chính giả thiết sau cùng, khẳng định tình hình gia đình thân chủ ông luôn tốt đẹp. Luật sư Browne cho biết, ông sẽ biện hộ theo hướng nhấn mạnh đến tình trạng sức khỏe của Robert Bales, vốn bị chấn thương não sau khi xe thiết giáp của trung sĩ Bales bị lật tại Irak. Vị luật sư này đã có cuộc nói chuyện ngắn đầu tiên với thân chủ hôm thứ Sáu, cho kênh truyền hình CNN biết là Robert Bales có vẻ « hờ hững, như một con thỏ bị lóa mắt vì ánh đèn pha, nhưng không sao ».

Tuy nhiên theo các chuyên gia, thì lý lẽ về sang chấn tâm thần có vẻ khó thuyết phục được Tòa án Quân sự. Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta tuần này đã hàm ý cho biết viên trung sĩ có nguy cơ bị lãnh án tử hình, cho dù chưa có binh sĩ Mỹ nào bị xử tử kể từ năm 1961 đến nay. Quân nhân cuối cùng bị án tử là do đã hãm hiếp một bé gái.

Hiện nay tại Mỹ vẫn còn nhiều tử tù trong « hành lang tử thần », tức các phòng biệt giam chờ thi hành án. Thiếu tá Nidal Hasan, bị kết án là đã sát hại 13 quân nhân tại căn cứ Fort Hood ở Texas năm 2009 cũng có nguy cơ bị án tử.

Luật sư Neal Puckett từng biện hộ cho những người lính thủy quân lục chiến đã giết hại 24 thường dân Irak tại thành phố Haditha năm 2005 nhận định : « Áp lực chính trị mạnh mẽ cho đến nỗi chắc chắn là Robert Bales sẽ bị kêu án tử hình ».

tags: Afghanistan - Hoa Kỳ (Mỹ) - Quốc tế 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120317-an-tu-hinh-cho-nghi-pham-sat-hai-16-nguoi-afghanistan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.