jeudi 1 mars 2012

Miến Điện cho phép các nhà báo một đài hải ngoại được về nước hoạt động

Bài đăng : Thứ năm 01 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 01 Tháng Ba 2012 
 
Chính phủ Miến Điện vừa chấp thuận cấp visa ngắn hạn cho các phóng viên của một cơ quan truyền thông của người Miến Điện lưu vong ở hải ngoại, được về nước để hoạt động báo chí. Đài phát thanh truyền hình Democratic Voice of Burma (DVB) có trụ sở tại Oslo, Na Uy hôm nay 01/03/2012 đã cho biết như trên.

Phó giám đốc của đài DVB, Khin Maung Win nói với AFP là trong cuộc tiếp xúc hôm qua, thứ Tư, giữa Tổng biên tập DVB là Aye Chan Naing và Bộ trưởng Thông tin Miến Điện, ông Bộ trưởng đã đồng ý trong bước đầu sẽ cấp visa cho các phóng viên đang ở hải ngoại, tức ở Thái Lan và Na Uy, được về nước đưa tin về các sự kiện tại Miến Điện.

Còn các nhà báo của đài này đang hoạt động trong nước vẫn bị coi là bất hợp pháp, nhưng DVB đang cố gắng xin mở văn phòng thường trực tại Miến Điện. Ông Khin Maung Win cho biết : « Tôi nghĩ là việc mở một chi nhánh và công nhận các nhà báo đang hoạt động ngầm tại Miến Điện là phóng viên của DVB có thể diễn ra cùng một lúc ». Ông nói thêm, Bộ trưởng Thông tin Miến Điện đã hứa sẽ xem xét vấn đề này, và theo Phó giám đốc DVB thì « còn rất nhiều bước sẽ phải thảo luận tiếp ».

Được biết Tổng biên tập DVB sau hơn hai thập kỷ lưu vong, lần đầu tiên đã được cấp visa 5 ngày để về gặp gỡ các viên chức chính phủ Miến Điện. Cách đây không lâu, các nhà báo làm việc cho các phương tiện truyền thông hải ngoại có thể bị án tù nhiều năm nếu bị bắt tại Miến Điện. Có giai đoạn đến 17 phóng viên làm việc cho DVB bị bắt giam, có người lãnh án trên 60 năm tù giam, nhưng tất cả đã được trả tự do nhân đợt ân xá hàng loạt vào tháng Giêng. Trong số đó có Hla Hla Win, bị lãnh án 27 năm tù vì phóng sự truyền hình chỉ trích tập đoàn quân sự cầm quyền trước đây đã đàn áp các nhà sư trong cuộc « cách mạng màu vàng nghệ » tháng 9/2007.

Xin nói thêm, bộ phim tài liệu quay lén của DVB mang tên Burma VJ nói về phong trào phản kháng của các nhà sư Miến Điện, đồng thời cho thấy những rủi ro của các nhà báo khi hành nghề tại đây, đã được trình chiếu tại 130 Liên hoan phim và từng được đề cử giải Oscar.

tags: Báo chí - Châu Á - Miến Điện - Tự do 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120301-zvra-qvra-pub-curc-pnp-aun-onb-yhh-ibat-phn-zbg-qnv-unv-atbnv-qhbp-ir-ahbp-ubng-qbat
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.