mercredi 7 mars 2012

Seoul nới lỏng hạn chế ở khu công nghiệp Kaesong

Bài đăng : Thứ ba 06 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 07 Tháng Ba 2012 
 
Hôm nay 06/03/2012 Hàn Quốc đã cho nới lỏng một số hạn chế tại khu công nghiệp chung nằm trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên, cho phép các nhà máy ở đây thay thế các thiết bị cũ, cho dù quan hệ giữa hai nước vẫn đang căng thẳng.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói với AFP là , động thái này nhằm giúp các công ty Hàn Quốc giải quyết các vấn đề ở các nhà máy đặt tại khu công nghiệp nằm gần biên giới hai nước Triều Tiên.

Kể từ tuần này, các nhà máy trên đây được phép thay thế các trang thiết bị cũ. Tuy vậy Seoul vẫn duy trì các biện pháp trừng phạt được áp đặt từ tháng 5/2010, sau khi một chiếc tàu Hàn Quốc bị đánh chìm làm 46 thủy thủ tử nạn, được cho là do ngư lôi của Bắc Triều Tiên. Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục cấm thành lập các nhà máy mới, hoặc tăng cường đầu tư tại khu công nghiệp này.

Các chủ công ty Hàn Quốc thúc giục chính quyền Seoul nới lỏng việc hạn chế số lượng công nhân, vay vốn ngân hàng và cải thiện trang thiết bị. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sẽ nghiên cứu việc triển khai các tuyến đường dành cho xe buýt đưa đón công nhân đến làm việc tại khu công nghiệp, vốn là nguồn cung ngoại tệ cho miền Bắc nghèo khó từ khi được mở cửa vào năm 2004.

Hơn 50.000 công nhân Bắc Triều Tiên, hầu hết là phụ nữ, làm việc cho các công ty Hàn Quốc tại đây, sản xuất quần áo, dụng cụ nhà bếp, đồng hồ và nhiều mặt hàng khác. Sản lượng trong năm ngoái đạt đến mức kỷ lục là 400 triệu đô la.

Bình Nhưỡng vẫn giữ thái độ thù địch đối với Seoul, kể từ khi Kim Jong Un lên nắm quyền. Bắc Triều Tiên tuyên bố không tiếp xúc với các nhà lãnh đạo phe bảo thủ Hàn Quốc, lên án họ là đã tỏ ra bất kính trong thời kỳ để tang cố lãnh tụ Kim Jong Il.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Kinh tế 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120306-una-dhbp-abv-ybat-una-pur-gnv-xuh-pbat-atuvrc-b-onp-gevrh-gvra
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.